Buổi sáng mùa hè trên Hang Múa

15.07.2017

Hang Múa, nằm dưới chân Núi Múa, bên sườn của thung lũng nơi con sông Ngô Đồng chảy qua Tam Cốc, là một trong những nơi có view nhìn rất đẹp của Ninh Bình, đứng từ đỉnh núi Múa.

The Múa Cave, located at the foot of Múa Mountain, on the side of the valley where the Ngô Đồng river flows through Tam Coc, is one of the most beautiful views of Ninh Bình from the top of the Múa Mountain.

Người ta cho rằng nơi đây có tên gọi như vậy bởi trước đây khi lập đền Thái Vi, nhà vua thường đến nơi đây để nghe đàn ca múa hát, do vậy nơi đây gọi là hang Múa, Núi Múa.

Hang múa chỉ cách Tam Cốc 2,5km, đi từ phía Tam Cốc vào hoặc đi từ phía đường đi Tràng An, Bái Đính nơi có cổng con voi cũng có thể đến nơi. Đường đi hơi hẹp nhưng vẫn rất nhiều người đến đây. Từ xa đã có thể thấy con đường màu trắng chạy dọc từ chân núi lên đỉnh núi.

Khu du lịch Hang Múa với vé vào đầu năm 2017 là 100.000 đồng. Dọc theo lối vào hang nằm ngay phía chân núi phía tay trái. Đi qua những hồ nước nhân tạo, qua những con đường nhỏ là đến cửa hang. Bên trong hang đi thẳng ra phía sau là thung lũng, nhưng chỉ có thể nhìn qua những hàng cây dại. Phía tay trái của hang có một lối rẽ vào một con suối nhỏ trong hang, người ta hay chui sâu vào tham quan rồi lại chui ra.

Mặc dù gọi là khu du lịch Hang Múa nhưng ai đến đây cũng vì muốn được trèo lên đỉnh Núi Múa ngắm thung lũng của Tam Cốc và các dải núi non của Ninh Bình, chứ không hẳn là vì hang Múa. Nhiều người phóng đại rằng đây như Vạn Lý Trường Thành thu nhỏ thì nghe thật hơi quá, bởi những ai đã từng đặt chân đến Vạn Lý Trường Thành đều hiểu sự so sánh này là hoàn toàn khập khiễng.

Ngay dưới chân đường lên núi Múa là Động Hoàng Hổ và biển ghi tên núi là núi Ngọc Long chứ không gọi tên là núi Múa như dân gian thường gọi. Có lẽ bởi vì trên đỉnh núi là bức tượng một con rồng rất dài, nếu ai đi Tam Cốc khi chèo thuyền ngay đoạn đầu Tam Cốc nhìn lên đều thấy tượng rồng nằm cùng với 2 đỉnh tháp nhỏ trên này.

Hang Múa vào sáng tinh mơ, lúc chưa có khách vào tham quan đều có người lên quét dọn từng bậc thang bên nhánh lên phía trái. Bởi trên này có một đàn dê núi ban đêm chúng ra nằm, đi vệ sinh ngay trên các bậc thang, vương vãi khắp nơi. Tuy nhiên khi du khách bắt đầu đến thì những bậc thang đã kịp sạch sẽ bởi bàn tay của những người quét dọn.

Đường lên núi Múa khi xưa chỉ có một nhánh bên tay trái với gần 500 bậc lên, có lan can như thành cổ. Về sau người ta xây dựng thêm một nhánh lên ngọn núi có tháp bên tay phải vào đầu năm 2017. Ở giữa giao của hai nhánh được xây lên một chiếc chòi để nghỉ chân. Phía sau của chiếc chòi này rất nhiều đôi thường lên đây chụp ảnh cưới nên gọi là thung lũng Tình yêu vì có con đường mòn dẫn tít xuống bên dưới núi, phía đó người ta đã khám phá ra một chiếc hang nhưng chưa ghép vào trong tuyến du lịch.

Thông thường mọi người sẽ lên nhánh tay trái trước vì lối này có từ xa xưa của Hang Múa, đứng từ đây có thể nhìn thấy ngọn núi đối diện phía bên kia cũng có một đường ngoằn nghèo chạy lên đỉnh. Tuy trông xa như vậy, nhưng đi hết cả hang Múa nếu nhanh chỉ hết chưa đầy 3 tiếng. Cũng chính vì vậy mà mỗi sáng sớm những người quét dọn chỉ mất một thời gian rất ngắn là có thể dọn sạch cả hai bên.

Trên đường lên núi Múa, nhìn thẳng về phía trước có thể nhìn thấy toàn cảnh của lối vào khu du lịch Hang Múa với chiếc hồ nhân tạo khá rộng được bao phủ bởi rất nhiều cây xanh. Nơi đây đang xây khu nghỉ dưỡng dành cho những khách muốn ở lại qua đêm.

Khi lên đến đỉnh núi Múa là lúc bạn đã đạt thành quả của chuyến đi. Ngồi trên đây, ngắm nhìn toàn cảnh thung lũng phía bên dưới, nơi có dòng sông lững lờ chảy qua các rặng núi, đón nhận những cơn gió trời trên cao với không khí trong lành là một cảm giác rất tuyệt vời.

Nếu lên đây vào mùa lúa chín của Tam Cốc, bạn sẽ không thể nào bỏ qua cảnh tượng này, một thung lũng vàng giữa những rặng núi bao quanh và một con sông trở những dòng thuyền dần khuất xa sau ngả rẽ.

Khi đó, cả phía trước, phía sau Hang Múa đều trải một thảm màu vàng của lúa chín. Chính vì những cảnh đẹp này mà rất nhiều người, nhất là các bạn sinh viên đều tranh thủ dành ngày cuối tuần đến đây ngắm cảnh, bởi đường đi, phương tiện đều dễ dàng và không quá cách xa Hà Nội.

Từ đỉnh núi Múa trở xuống, theo con đường mới làm bên nhánh phải, bạn sẽ được ngắm những ngọn núi đơn lẻ nằm rải rác trên cạn với bên dưới là những cánh đồng lúa của người dân.

Nếu ai đã từng nhìn thấy những hòn đảo với hình thù khác nhau ở Vịnh Hạ Long,  hoặc vịnh Lan Hạ, thì cũng có thể tưởng tượng ra những hình thù nơi đây. Phía xa xa là hình một chú rùa đang nằm trên đồng lúa, mà cũng có thể là hình một chú khủng long con :)

Ngồi trên những đỉnh núi này ngắm cảnh là một trải nghiệm thú vị, không chỉ với các bạn Việt Nam mà còn cả đối với các bạn khách Tây nước ngoài. Vì Hang Múa quá trình leo khá lâu vì vậy bạn nhớ mang theo nhiều nước uống và một vật dụng không thể thiếu đó là một chiếc ô che để phòng trời nắng trời mưa trên núi cao.