Thác Gò Lào - hồ Ba Khan

31.07.2017

Cách bản Lác của thị trấn Mai Châu - Hòa Bình hơn 15km, dọc theo con đường núi bên dòng sông Đà hùng vĩ, là thác Gò Lào và hồ Ba Khan, nơi mang lại một khung cảnh thiên nhiên hoang sơ nguyên vẹn, khắc hẳn những nhộn nhịp quán xá của bản Lác - Mai Châu.

Not so far, only more than 15km from Lác village of Mai Chau - Hoa Binh, along the mountain road by the majestic Da river, Go Lao waterfall and Ba Khan lake, which bring a natural landscape, lots of different from the human exciting of the Lac Village in Mai Chau.

Đường đến Gò Lào không quá xa, dễ đi và rất tiện nếu có một chiếc xe máy, chỉ có 1 đoạn nhỏ là dốc đá đang làm, không đáng kể. Ngay cả sử dụng xe đạp cũng có thể đến đây, tuy nhiên xe đạp sẽ mất khá nhiều sức mỗi khi lên xuống dốc. Ngay trên tuyến đường đi, vào sáng sớm, khi mây còn chưa tan, hòa lẫn vào ánh nắng là những thửa ruộng xanh non màu mạ dưới các chân núi xanh thẫm tạo nên một bức tranh hòa quyện rất đẹp.

Thác Gò Lào nằm ngay cạnh bên chân con đường chạy qua, đường dân sinh nên rất vắng vẻ, thi thoảng mới có người qua lại. Chạy xe dọc theo sườn núi với một bên là suối là sông sẽ cho du khách một cảm giác khác biệt với nhà sàn, thổ cẩm, thịt nướng, cơm lam ở Mai Châu.

Thật may mắn vì đường xuống thác đã được một nhà dân cạnh đó làm sẵn, thành từng bậc nhỏ với tay vịn là những cây tre của núi rừng Hòa Bình. Chỉ phải trả một khoản phí rất nhỏ như tiền gửi xe, bạn sẽ được sử dụng lối đi lên đi xuống rất tiện lợi.

Thác Gò Lào không quá đẹp, nhưng tiếng nước chảy rất vui tai, ngồi dưới chân thác sẽ có cảm giác thích thú hơn ngắm nhìn từ xa, bởi hình dạng thác nhìn hơi kỳ cục. Điểm trừ lớn nhất chính là ngay trước mặt thác là một chiếc dây dẫn điện rất lớn được chăng dài vắt chéo ngang qua. Nếu không lại thật gần thác thì bất kỳ bức ảnh nào cũng được gắn thêm dải dây này.

Rời thác Gò Lào, chạy dọc sâu vào phía trong, theo triền sông sẽ là hướng đi Ba Khan. Có rất nhiều người thuê thuyền để đi du lịch trên sông Đà vào những ngày trời đẹp lúc dòng nước yên ả. Một tiếng du ngoạn trên sông chi phí chỉ vài trăm nghìn, nhưng bạn sẽ có cơ hội để khám phá quang cảnh nơi đây. Trên đường đi phía bên tay trái, bạn sẽ nhìn thấy đường rẽ xuống bến thuyền với rất nhiều biển quảng cáo cho thuê thuyền. Bến thuyền sau những cơn bão rác tích tụ về ngập cả men sông nhưng vẫn không làm mất đi vẻ đẹp của nơi này.

Cho đến khi bạn gặp cột mốc này trên đường là bạn đã đi được một đoạn khá dài. Suốt chặng đường này bạn đều có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng quang cảnh sông Đà dưới chân dải núi trùng điệp. Thật sự quang cảnh rất đẹp và kỳ thú.

Người dân ở đây nói rằng, từ tháng 9 trở ra khi mùa mưa lũ ngớt, và cũng là lúc mùa lúa chín của Mai Châu bắt đầu, nước sông Đà sẽ không bị đục bởi những cơn bão, hồ nước sẽ trở nên xanh tự nhiên và in bóng núi, bóng mây trời tạo thành một cảnh đẹp ấn tượng.

Từ cột mốc, nếu bạn không có thời gian bạn có thể quay trở lại thị trấn Mai Châu, nơi hầu hết mọi người thuê khách sạn để nghỉ cho chuyến du lịch, chỉ cần như thế chuyến đi cũng có thể coi là khá hài lòng. Còn nếu bạn vẫn quyết tâm đi tiếp, chỉ thêm một đoạn nữa, bạn sẽ lên điểm cao nhất của chặng đường. Từ nơi đây, bạn sẽ nhìn thấy những đỉnh núi, tạo thành những dải, xếp lớp nhấp nhô. Bên dưới là một thung lũng với những ngôi nhà và những thửa ruộng nhỏ xíu. Từ đây, dòng sông Đà sẽ khuất tầm nhìn sau những dãy núi này.

Bạn sẽ quay trở lại Mai Châu theo con đường cũ, hoặc có thể đi tiếp xuống Phú Cường, rồi vòng ra đèo Đá Trắng, đèo Thung Khe và trở về Mai Châu thành một vòng tròn. Dọc Phú Cường sẽ có những bản nhỏ hoàn toàn nguyên sơ, không gợn một chút dáng vẻ của du lịch như bản Lác, bản Văn. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc kỹ nếu đi theo con đường này. Bởi đi hết Phú Cường vòng lên đèo Đá Trắng và đèo Thung Khe là hai con đèo rất hiểm trở với dốc cao, xe qua lại nhiều. Điều khiển phương tiện ở đây nếu không bình tĩnh và chắc tay sẽ không an toàn cho chuyến đi.

Đèo Đá Trắng chính là con đường đi lên Mai Châu, với đặc trưng là một hòn đá hình quả núi nhỏ nằm bên đường, bên dưới là một vạt núi trắng toát.

Đây là điểm dừng chân nghỉ giải lao và ngắm cảnh của những người đến Mai Châu du lịch. Nhiều người còn trèo lên đỉnh hòn đá bên đường bằng lối lên phía sau để mong muốn chiếm lĩnh một điểm nhìn cao hơn. Tất nhiên việc này rất mạo hiểm, bởi lối lên chỉ là các hốc đá rất nhỏ.

Dưới đèo Đá Trắng là một thung lũng mà ngồi trong các lán trại bán hàng bên đường nhìn xuống mới thấy toàn bộ cảnh đẹp. Đúng là những người bán hàng thật khéo chọn chỗ ngồi :). Nhưng đây là một vẻ đẹp nguy hiểm. Bởi con đèo dốc và lượn theo sườn núi này khá cao.

Các hàng quán nơi đây bán đủ các loại rau quả, trứng, măng của Hòa Bình. Nhưng có thể nhìn thấy hàng nào cũng có một chậu ốc đá. Những con ốc sống trên núi, rất giòn và ngon. Người miền núi thật đôn hậu, chất phác. Bạn có thể vào ngồi nghỉ và ngắm cảnh thoải mái mà không mua gì họ vẫn rất vui vẻ.

Nối tiếp đèo Đá Trắng thêm một đoạn sẽ đi về đèo Thung Khe, nơi cuối đường có ngả rẽ vào thung lũng Mai Châu. Dọc đường đi, bạn có thể gặp những xe chở luồng, những thân cây khai thác từ núi rừng của Hòa Bình, nhờ có nó mà những người dân nghèo khó, sống sâu trong núi, chẳng có một mảnh ruộng, có thể bám trụ nơi đây bằng việc khai thác những cây này.

Đèo Thung Khe rất dốc và uốn lượn, tại chân cột cờ bên đường, người ta có thể nhìn thấy cả thung lũng Mai Châu dưới chân các ngọn núi với những thửa ruộng trải dài khắp nơi. Nếu đứng từ nơi đây ngắm bình minh lên trên thung lũng Mai Châu chắc hẳn sẽ là một cảnh tượng đẹp bởi những dải sương mù buổi sớm sẽ tô điểm cho thị trấn này. Từ đây, bạn quay về bản Lác - Mai Châu sẽ kết thúc một cung đường đáng ghi nhớ.

Bất kỳ chuyến du lịch nào cũng cần phải đặt sự an toàn lên hàng đầu. Chính vì vậy, bạn cần phải cân nhắc cho bản thân mình, đừng đem rủi ro đánh đổi lấy cảnh đẹp. Khi điều khiển xe phải thật từ tốn và chậm rãi không phóng nhanh vượt ẩu ở những đoạn đường khó, vì như vậy sẽ rất nguy hiểm cho bản thân. Để chuẩn bị cho chuyến đi này, bạn cần phải dành ra một buổi tầm 4 đến 5 tiếng đồng hồ.