Động Tiên Sơn

30.08.2017

Động Tiên Sơn với một vẻ đẹp kỳ bí nằm trên lưng chừng núi, ngay kế sát động Phong Nha. Người ta thường nói rằng, Phong Nha - Tiên Sơn là tuyệt tác song sinh của tạo hóa và coi hai hang động này là một chỉnh thể thống nhất. Do vậy, nếu chỉ đi Phong Nha mà không qua Tiên Sơn ngay kế sát thì chuyến đi sẽ không hoàn chỉnh.

Tien Son Cave with a mysterious beauty located on the middle of the mountain, immediately adjacent to Phong Nha. It is often said that Phong Nha - Tien Son is a twin of creation and considers these two caves a unified whole. Therefore, if only going to Phong Nha without Tien Son, the trip will not be completed.

Từ động Phong Nha ra, đi theo những bậc thang trên sườn núi sẽ dẫn đến động Tiên Sơn. Mặc dù quãng đường leo này không quá xa, tuy nhiên có đoạn dốc rất dựng nên sẽ mất sức. Lúc du khách thấm mệt là lúc đến cửa động phía bên trên.

Động Tiên Sơn có lối vào cửa hang rất nhỏ. Trước đây người ta gọi là động Tiên vì vẻ đẹp đặc biệt của nó, sau mới gọi thành Tiên Sơn. Người dân địa phương thì đặt tên là động Khô, để phân biệt với động phong nha là động Nước hay còn gọi là động Ướt. Tuy nhiên, khi thăm quan động Phong Nha, người ta cũng vào những hang động khô trên bờ ngay cạnh con sông chảy qua.

Ngay cửa động Tiên Sơn là một khối nhũ rủ rất ấn tượng. Khối nhũ nhìn rêu phong với thời gian không chỉ bởi hình thù sần mốc của nó mà còn điểm xuyết lên những cây cỏ mọc bám lên xung quanh.

Động Tiên Sơn có hơi hướng giống như động Thiên Đường với cầu thang trải dài đến điểm cuối cùng rất dễ đi, với những lớp măng nhũ hoành tráng rủ màu dưới đèn hắt sáng vàng rất đẹp. Tuy nhiên, động Tiên Sơn chỉ dài 1km và chiều dài có thể tham quan là 400 mét cầu thang, bởi phía sau đó là vực sâu đến 10 mét của hang ngầm.

Khác với động Thiên Đường có lòng hang rộng mênh mông và phải đi sâu vào trong cỡ chừng 300 mét mới gặp những khối nhũ đá lớn. Động Tiên Sơn có lòng hang nhỏ hẹp hơn, chiều dài của cầu thang bộ tham quan chỉ bằng nửa hang Thiên Đường, nhưng ngay từ cửa hang hai bên đi xuống đã là những thảm nhũ khổng lồ.

Vì kết cấu của lòng hang nên trong động có 2 nhánh đi. Nhánh trái và nhánh phải. Đi hết nhánh phải lại quay ra và vòng qua nhánh trái. Động Tiên Sơn vắng người hơn động Thiên Đường, nhưng vẻ đẹp trong động rất tráng lệ và ấn tượng, bởi trong động mật độ nhũ đá dày phủ kín khắp nơi chứ không tạo thành từng khu vực như động Thiên Đường.

Khi du khách đi qua chiếc cánh thiên thần bỏ quên này là đến gần phía cuối của nhánh phải cũng là trung tâm trong lòng động nơi những mảng thạch nhũ khổng lồ cao vút đến tận trần hang rất đẹp.

Người ta nói rằng, động Tiên Sơn khác với động Phong Nha là vì các âm thanh phát ra từ các phiến đá và cột đá khi được gõ vào sẽ tạo tiếng vang vọng như tiếng cồng chiêng và tiếng trống. Có lẽ điều đó được hình thành bởi cấu trúc của địa chất đã kiến tạo ra hang động này.

Con đường men theo phía trái bắt buộc du khách phải len qua một hòn đá chắn ngang lối đi. Nhánh trái có chiều dài sâu hơn nhánh phải, tuy nhiên gọi là nhánh chỉ là lối đi chứ không cách nhau xa, bởi bề ngang của động không phải quá lớn. Đứng từ bên nhánh này có thể nhìn thấy nhánh bên kia.

Trên lối dẫn vào điểm cuối cùng của động khách tham quan sẽ gặp những dải nhũ như thác chảy rất mê hoặc. Khí hậu trong hang mát mẻ dễ chịu nên nếu không vì thuyền chờ ngoài bến, người ta cứ muốn ngắm nhìn mãi nơi này.

Trong ánh đèn soi rọi, những mầm măng đá bé xinh đang tiếp tục nhô lên. Theo các nhà khoa học thuộc Hội hang động Hoàng gia Anh, động này được hình thành từ xa xưa, khi một dòng nước chảy qua quả núi đã đục rỗng, bào mòn núi đá vôi Kẻ Bàng. Sau đó, do kiến tạo địa chất khối núi này hoặc đã được nâng lên, hoặc đã bị hạ xuống khiến các khối đá đổ sụp ngăn chặn dòng chảy làm nên động Tiên Sơn ở phía trên. Còn phần có sông ngầm chảy qua tạo ra hang động Phong Nha. Dù động Phong Nha và động Tiên Sơn nằm liền kề nhau nhưng giữa hang động này lại không thông nhau

Điểm cuối của động Tiên Sơn cũng giống như động Thiên Đường là một vòm hang lớn với nhũ phủ kín xung quanh. Cầu thang nơi đây được làm rộng như một khoảnh sân nhỏ để khách du lịch nghỉ chân.

Ấn tượng ở điểm cuối này là một phiến đá sần sùi được hắt sáng đèn tím như thể màu thạch anh nằm ngay dưới lòng hang. Trong không gian màu vàng của đá, của thạch nhũ. Khối đá tím nổi lên như một sự tô điểm rất đẹp mắt.

Động Tiên Sơn thực sự là một kỳ công của tạo hóa, một món quà mà thiên nhiên ưu ái ban tặng. Cùng với Phong Nha, Tiên Sơn trở thành điểm đến không thể thiếu trong hành trình khám phá Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha Kẻ Bàng.