Động Lùng Khúy - Đệ nhất động của Hà Giang

03.05.2018

Mới được đưa vào du lịch trong những năm gần đây, động Lùng Khúy - Quản Bạ là một điểm nhấn tô điểm cho vẻ đẹp của vùng cao nguyên đá này.

Discovered in Quan Ba ​​- Ha Giang in recent years, Lung Khuy is a highlight of the beauty in this high plateau area.

Người ta gọi là động Lùng Khúy vì đơn giản động này nằm trong bản Lùng Khúy của Quản Bạ. Vẻ đẹp của động Lùng Khúy không đơn thuần là những gì nằm trong ngôi động mà bởi vì nó đẹp từ con đường dẫn đến cửa động, dài hơn 5km.

Đường rẽ vào động bên tay trái của tuyến đường Quản Bạ đi Yên Minh nên rất tiện cho du khách. Con dốc lên này nếu đứng từ tháp ngắm núi đôi Quản Bạ nhìn sang người ta cũng có thể thấy một dải  trắng chạy dài ngang lưng chừng núi.

Từ đây người ta cũng có thể thấy núi cô Tiên, thấy thị trấn Tam Sơn dọc theo tuyến quốc lộ và những người phụ nữ Mông trên đường về nặng những bó củi trên lưng, gồng thân mình trên con dốc.

Hết dốc, rẽ trái, là lúc một bầu trời khác hiện ra phía bên kia đàng sau dãy núi, với những con dốc cao điển hình của các bản làng Mông, với những ngọn núi mây phủ la đà bay khắp nơi.

Quanh co theo những sườn dốc núi dựa trên biển chỉ đường, sau 5km chạy xe máy, cuối cùng cũng đến bản Lùng Khúy thấp thoáng trong bóng mây.

Con đường từ bản lên núi là những con dốc với những bậc đá, vì vậy cần phải gửi xe máy ở điểm trông xe của bản và leo bộ lên cỡ chừng hơn 1km.

Quang cảnh thật nên thơ giữa mây và núi, mây tràn qua phủ kín không gian rồi lại bay đi trả lại không gian thoáng đãng, cứ thế, từng đợt, từng đợt.

Lùng Khúy - cao nguyên đệ nhất động là biển hiệu trên cửa động. Sau khi mua vé vào tham quan, bạn sẽ bắt đầu hành trình khám phá hang động này.

Sự ấn tượng đến ngay từ cửa động khi những trần nhũ rêu phong xếp lớp rủ xuống có mật độ đáng kể và chiếc cầu thang nhỏ chắc chắn kéo dài theo chiều dài của hang để giúp du khách tham quan.

Lòng hang không quá rộng nhưng thạch nhũ khá dày và đẹp, chỗ thanh thoát, chỗ phô trương, thật là một sự trình bày hợp lý của tạo hóa khiến cho căn động trở nên xinh đẹp.

Hang có một lối đi vào và một lối đi ra, vì vậy khách du lịch sẽ đi theo một chiều duy nhất thành một vòng tròn chứ không quay ngược lại theo lối cũ. Mặc dù thang bộ trong hang rất vững chắc nhưng vì động có nước nhỏ trên các nhũ đá xuống cầu thang nên việc quan sát và cẩn trọng di chuyển  trên các bậc thang luôn phải lưu ý.

Với chiều dài chỉ tầm 300 mét nên bạn chỉ mất khoảng nửa tiếng để đi hết lòng hang và quay trở ra. Lối quay ra có nhiều điểm hẹp hơn lối đi vào vì được làm sát với vách đá.

Trên đường ra, gần đến cửa động, bạn sẽ thấy có hai ngả rẽ, ngả rẽ trái là ra cửa động chính, ngả rẽ phải là xuống giếng thần tài, một cái hõm hang. Nếu rẽ xuống bên phải sau khi xuống đến nơi cầu tài lộc xong, bạn sẽ quay ngược lại và trở ra khỏi động.

Lối xuống giếng tài lộc rất rất hẹp, dốc, trơn và nhũ đá rủ xuống rất thấp. Bạn phải cúi cực thấp người và trườn theo các bậc thang. Để đảm bảo an toàn, bạn vừa phải lưu ý bước chân không trượt dốc và đầu không cụng phải đá.

Động Lùng Khúy với vẻ đẹp còn nguyên sơ, gắn liền với truyền thuyết tình yêu của thần Rồng và cô gái người Mông, là một hang động đẹp không kém những hang động nổi tiếng khác của miền Bắc.

Để đi động Lùng Khúy, bạn cần thời gian là 1/2 ngày. Thời gian vào bên trong động không quá lâu, nhưng để ngắm cảnh, chụp ảnh và nghỉ ngơi trên đường từ ngoài vào và đi bộ hơn 1km lúc vào và lúc quay ra sẽ cần nhiều thời gian hơn. Động Lùng Khúy là một điểm tham quan không nên bỏ qua trên tuyến đường hành trình từ Hà Giang về Đồng Văn.