Cung đường: Đường Thượng về Quản Bạ

04.05.2018

Đường Thượng về Quản Bạ ước chừng hơn 35km là chặng cuối cùng trong hành trình từ Mèo Vạc về Quản Bạ theo hướng qua lối này để nhập vào quốc lộ 4C quay trở lại Hà Giang.

Duong Thuong- Quan Ba ​​is about more than 35km. it is the last distance from Meo Vac to Quan Ba via this way to enter the 4C National Highway comming back to Ha Giang.

Từ ngã ba Lũng Hồ - Đường Thượng, tuyến đường về Hà Giang lần lượt sẽ đi qua Đường Thượng - Thái An - Lùng Tám - Quản Bạ- Hà Giang.

Thung lũng Đường Thượng là một thung lũng xanh tươi với con đường bằng phẳng chạy qua những ruộng ngô,  qua những bản nhỏ trong lòng núi. Sáng sớm, hương của núi rừng tinh khiết, trong lành lan tỏa khắp nơi.

Con đường mà bạn sẽ đi là 1 con đường dài tít tắp vượt qua thung lũng rồi qua những dốc núi cho đến khi đứng nhìn lại sẽ thấy cả một hành trình mà mình vừa mới đi qua.

Trong lòng thung lũng, những cây ngô đã lên cao quá nửa thân người. Trong khi đó phía Đồng Văn Mèo Vạc mới đang bắt đầu vào vụ gieo hạt, nảy mầm. Những thân ngô xanh mướt xào xạc trong gió đón nhận sinh khí của đất trời.

Thi thoảng mới có một vài chiếc xe máy qua lại, đôi khi là những đứa trẻ tập đạp xe, hay một bà cụ dắt một cặp song sinh đi chơi cúi đầu mủm mỉm cười trước ống kính máy ảnh.

Ở những thôn bản hai bên đường, bạn có thể tìm được một vài hiệu tạp hóa hoặc cửa hàng rất nhỏ với những đồ sinh hoạt hoặc dịch vụ cơ bản nhất.

Cho đến khi bạn ra khỏi thung lũng, chạy vào con dốc đầu tiên là bắt đầu bạn phải đối mặt với những quãng đường xấu nhiều đá gộc.

Mỗi một chặng đường xấu thế không quá dài, đa phần ở các khúc cua lên dốc, cũng có đến năm bảy chặng như thế, mỗi chặng chỉ một vài trăm mét hoặc ít hơn. Để đảm bảo an toàn cho săm lốp xe, nếu nhiều đá quá bạn có thể xuống xe dắt, hoặc nếu nhiều đồ trên xe không dắt được thì chỉ nên 1 người ngồi trên xe và đi chậm qua những quãng đường xấu bằng số 1 hoặc số 2.

Thung lũng đường Thượng nhìn ở con dốc đầu tiên chưa thấy lòng thung lũng vì vướng núi nhưng lại  làm nổi bật các sóng núi trong tầm nhìn.

Ở những tầng dốc cao hơn bạn sẽ nhìn thấy dần phía sâu trong lòng núi, cho đến khi thấy cả đầu đường phía bên kia thung lũng kéo dài sang tận bên này. Khi ở các dốc thấp, bạn sẽ dễ dàng chụp được những tấm ảnh đẹp vì không bị sương mù che phủ. Càng lên dốc cao tầm nhìn càng đẹp nhưng ở trên cao mật độ sương dày lên ngăn cản việc lấy nét. Điều gì cũng có hai mặt của nó. Nếu thời tiết đẹp, bạn sẽ chụp được những tấm ảnh đẹp, nhưng bạn sẽ rất mệt vì phải chịu đựng nắng trên cao nguyên. Khi trời mát việc di chuyển ngắm cảnh rất tuyệt vời nhưng mọi bức ảnh sẽ bị mờ đi dưới sương khói mây mù.

Qua thung lũng đường Thượng vòng sang đầu bên kia của quả núi bạn sẽ trên đường trở về Thái An. Thái An là xã nằm giữa đường Thượng và Lùng Tám. Con đường qua Thái An cũng có những cảnh đẹp rất hùng vĩ và nên thơ.

Chỉ cách thung lũng đường Thượng không quá xa nhưng bên này những vạt ngô trên các triền núi mới đang nảy mầm cao được vài phân. Có lẽ điều kiện trồng trên các sườn núi khắc nghiệt hơn so với dưới mặt bằng chân núi.

Trên các dốc núi khá dựng là bóng những gia đình người Mông đang gieo hạt cuốc bẫm. Những màu áo sặc sỡ của họ nổi bật giữa không gian thành những chấm đỏ chấm vàng nhỏ xíu giữa rừng núi.

Lối về Thái An đường tuy nhỏ nhưng khá đẹp, những con dốc cao giảm dần, dễ đi.

Cho đến khi đến một ngã ba nhưng không có biển chỉ dẫn, rẽ theo lối bên tay trái bạn sẽ chạy về đường núi bên bờ sông Lô để xuống dưới Lùng Tám.

Đường về Lùng Tám là một nét riêng trong cung đường từ Mèo Vạc về Hà Giang qua lối đường Thượng. Bởi ảnh hưởng từ con sông chảy qua nên khung cảnh hiền hòa với những rừng cây dọc bờ sông rất xanh tốt.

Bạn có cảm giác như trở lại đồng bằng với những cánh đồng lúa nằm hai bên bờ sông, những cây cầu nhỏ bắt ngang qua sông mang lại những hình ảnh làng quê thanh tĩnh.

Cho đến khi bạn bắt gặp cột mốc Lùng Tám 0Km ở ngã ba bên cạnh một ngôi nhà là lúc bạn rẽ trái.

Từ đây bạn đi thẳng đến thôn Hợp Tiến của xã Lùng Tám. Và thật kỳ lạ trên con đường rẽ trái này bạn lại tiếp tục gặp cột mốc Lùng Tám 2km, Lùng Tám 1km và thêm 1 cột mốc Lùng Tám 0km.

Khung cảnh trở nên tươi mới sau những ngày leo núi từ dốc này sang dốc kia với những khúc cua liên tục. Ở quãng đoạn này người ta cảm thấy như đang trở về quê, các bản làng dưới xuôi, rất nhẹ nhàng xua tan đi những mệt nhọc của những hành trình đã qua.

Điểm đáng phải lưu ý nhất ở đoạn này đó chính là chiếc cổng Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Lùng Tám, đối diện với nó là một con đường nơi đầu đường có vài người ngồi bán hàng như chợ cóc. Bạn rẽ trái vào con đường này, nó chính là lối sang Quản Bạ qua đường núi nhanh nhất và ngắn hơn là đi thẳng khá nhiều.

Sau khi rẽ trái đi đến cuối đường gặp ngã ba bạn sẽ rẽ trái tiếp, đi một đoạn sẽ rẽ phải chạy lên con dốc có hình vòng cung theo biển chỉ lối đi Cốc Mạ ở bên đường. Thẳng đường này bạn sẽ đi qua thôn Thống Nhất. Từ đây chỉ mất khoảng 3km đường núi rất đẹp là bạn sẽ về đến quốc lộ 4C đoạn Cốc Mạ của Quản Bạ.

Hết 3km đường núi, bạn sẽ đến quốc lộ 4C. Ở điểm giao phía đường này đi ra không có biển chỉ dẫn nên bạn rẽ trái là về phía Hà Giang. Từ đây hành trình còn lại là Quản Bạ về Hà Giang sẽ giống như hành trình bạn đi từ Hà Giang về Đồng Văn - Mèo Vạc.

Con đường Mèo Vạc - Mậu Duệ - Lũng Hồ - Đường Thượng - Lùng Tám - Quản Bạ là một con đường đầy cảnh sắc nên thơ với một vẻ đẹp trọn vẹn. Nếu bạn có thời gian để khi đi thì theo lối Đồng Văn - Mèo Vạc, khi về thì theo lối Mậu Duệ - Đường Thượng để thành một vòng tròn khép kín, bạn sẽ có những cảm nhận rõ nét nhất về Hà Giang. Chắc chắn khi về bạn sẽ không thể quên được vùng đất ấy và luôn muốn một ngày nào đó sẽ quay lại nơi đây.