Cung đường Mèo Vạc về Mậu Duệ

06.05.2018

Từ Mèo Vạc để quay lại Hà Giang có nhiều lối đi, hoặc có thể quay ngược lại qua Đồng Văn theo quốc lộ 4C, hoặc có thể đi qua Bảo Lâm - Bắc Mê về Hà Giang. Nhưng tuyến đi mà các đội phượt xe máy thường chọn nhiều hơn cả là Mèo Vạc - Lũng Phìn - Sủng Trái - Mậu Duệ - Ngam La - Lũng Hồ - Đường Thượng - Hà Giang vì chất lượng đường tốt và phong cảnh đẹp, hoang sơ.

From Meo Vac to Ha Giang there are different ways. we can go back via Dong Van following the 4C national road, or we also can go through Bao Lam - Bac Me to Ha Giang. However, the route that the motorcycle riding team often choose that is Mèo Vạc - Lũng Phìn - Mau Due -Ngam La - Lung Ho- Duong Thuong - Ha Giang for the quality of road and beautiful, wild landscape.

Từ trung tâm của Mèo Vạc, cuối con đường Hạnh Phúc (Quốc lộ 4C) đi theo đường 182 qua thị trấn sẽ dẫn đến khúc cua lên con dốc đầu tiên rời Mèo Vạc để sang Lũng Phìn - Mậu Duệ. Tổng hành trình sang đến trung tâm của Mậu Duệ tầm khoảng 35km.

Trên con dốc này, nhìn ngược lại, bạn sẽ có cái nhìn toàn cảnh về thị trấn Mèo Vạc, một trị trấn nhỏ xinh được bao quanh bằng những dãy núi lớn.

Ở điểm trên của dốc là điểm nối của đường nhánh 176 vào tuyến chính sang Mậu Duệ vì vậy mức độ xe ở đây nhiều hơn ở những đoạn khác nên bạn cần phải lưu ý khi điều khiển xe lên dốc.

Tuyến đường Mèo Vạc - Lũng Phìn rồi qua Sủng Trái nơi có dốc chữ M và về đến Mậu Duệ đều hàm chứa những cảnh đẹp rất hoang sơ và nguyên vẹn. Những khung cảnh vắng người qua lại và rất mới mẻ so với tuyến Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn - Mèo Vạc.

Đi hết đường 182 sẽ rẽ vào đường 176 để vào Lũng Phìn. Mặc dù những đoạn đường này không phải là quốc lộ, đường nhỏ hơn tuyến 4C nhưng chất lượng đường rất tốt.

Từ Mèo Vạc đi qua Lũng Phìn, mỗi một đoạn đường lại mang một dấu ấn. Những cung đường chữ S lượn vòng qua những khe núi. Có những đoạn núi như những bãi nấm khổng lồ đang lớn lên. Thi thoảng đâu đó là những chiếc cây cô đơn đứng im lặng bên đường. Đôi khi bạn sẽ đi xuyên qua những khu dân cư thưa thớt. Tất cả đều rất đẹp và ấn tượng trong 3 chữ: trong lành, độc đáo, hoang sơ.

Cho đến khi bạn đi hết Lũng Phìn và đến đầu Sủng Trái, quang cảnh sẽ thay đổi khác hẳn. Phía này các lớp đá đặc trưng của Hà Giang xuất hiện nhiều hơn, rải rác khắp nơi.

Cảnh đẹp nơi đây khác lạ, nổi bật lên là màu nâu của đất khi chưa vào ngày mùa gieo trồng, hòa chung với màu đá của Hà Giang dưới chân những dãy xúi xô nghiêng xa mờ lam thẫm. Những màu sắc rất riêng biệt, hòa quyện trong một không gian ngút tầm mắt đầy quyến rũ mê hoặc.

Hành trình tiếp tục thêm vài km sẽ dẫn bạn đến với dốc chữ M nổi tiếng ở cuối Sủng Trái, vượt qua dốc chữ M đi thêm khoảng 8km là bạn sẽ đến giữa trung tâm của Mậu Duệ.

Càng về gần gốc chữ M, mật độ đá càng dày hơn. Dưới ánh nắng chiều, những tấm đá óng ánh, lên màu nhìn rất đẹp.

Bên đường, thi thoảng bạn sẽ gặp những em nhỏ vẫy tay chào khi thấy xe máy ngang qua rất vô tư hồn nhiên.

Từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ thấy một phần của chữ M đang uốn lượn ôm lấy chân của dãy núi rất duyên dáng.

Quang cảnh đầu tiên lọt vào tầm mắt khi đến đầu dốc đó là vẻ đẹp của dãy núi ngang qua bao quanh lấy thung lũng nơi có chữ M nằm giữa một không gian rộng lớn.

Chữ M của tôi mềm mại nối liền giữa dốc núi này và dốc núi bên kia trong một khung cảnh nguyên sơ vắng bóng người.  Nét chữ mềm mại in hằn trên mặt đất. Hẳn nếu tên bạn có chữ cái đầu tiên là M bạn sẽ có những chiếc ảnh check- in rất đẹp.

Vượt qua thung lũng sang phía bên kia, quay đầu nhìn lại cảnh đẹp vẫn cuấn hút, vẫn thôi thúc du khách dừng lại. Dù vẫn là nơi ấy, vẫn là địa điểm ấy, nhưng mỗi một view nhìn, một góc nhìn lại cho những cảm xúc rất khác nhau.

Trung tâm Mậu Duệ là một khu dân cư đông đúc như một thị trấn, đường rộng, bằng phẳng. Ở đây bạn có thể đổ xăng, nghỉ ngơi và mua những thứ cần thiết trước khi đi tiếp về Hà Giang. Để về Hà Giang từ đây có 2 lối. Ở gần chợ Mậu Duệ, nếu rẽ phải vào đường 182 bạn sẽ đi thẳng về thị trấn Yên Minh nối liền với quốc lộ 4C, còn rẽ trái bạn sẽ đi qua Ngam La - Lũng Hồ - Đường Thượng để về Quản Bạ. Cung đường đi qua Đường Thượng là một cung đường đáng để đi vì những vẻ đẹp tự nhiên của đất trời dành cho nơi này.