Eo Gió - Sắc màu của biển

21.03.2019

Eo Gió (Nhơn Lý) là một trong những địa danh nổi tiếng của Quy Nhơn mang một vẻ đẹp độc đáo nơi thiên nhiên hòa quyện giữa biển trời và sắc núi.

Eo Gió, one of the famous places of Quy Nhon, has a unique beauty of nature, with its unique combination of sea, sky and mountain.

Eo Gió cách trung tâm thành phố Quy Nhơn chỉ khoảng 20 km nên việc di chuyển rất thuận lợi. Đường đến Eo Gió đi qua cầu Thị Nại, ra bán đảo Phương Mai, qua những khu công nghiệp, những đồi cát, rẽ vào xã Nhơn Lý là đến nơi.

Trong những năm gần đây Eo Gió đã thuộc sự quản lý của một doanh nghiệp tư nhân, không còn được vào tự do như trước nữa, vì vậy bạn sẽ phải mua vé ở phía ngoài trước khi tham quan.

Giá vé mỗi lượt tham quan thời điểm đầu năm 2019 là 25.000 đồng/1 người. Bạn tự gửi xe phía ngoài ở những bãi xe dịch vụ của người dân địa phương.

Eo Gió không quá rộng nhưng cảnh đẹp nên thơ, trữ tình nên người ta vẫn dành những tình cảm đặc biệt cho nó. Nếu chỉ đi tham quan bạn chỉ mất khoảng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ là có thể đi hết. Con đường từ trạm soát vé vào trong được đổ bê tông với đường đi sạch sẽ. Cuối đường có một quầy căng tin nhỏ phục vụ khách du lịch.

Điểm nhìn được toàn cảnh trọn vẹn của Eo Gió là hàng rào chắn màu nâu phía trước quầy căng-tin đó, nơi du khách vẫn thường xuyên đứng chụp ảnh.

Bạn có 2 nhánh đi, một nhánh trái được gọi tên là Đá Địa và lối rẽ bên phải xuống dưới là Giếng Tiên và Đầu Rồng.

Nhánh phía tay trái (Đá Địa) đi ngang sườn núi nên bạn sẽ có những góc view biển đẹp hơn. Còn bạn xuống phía Giếng Tiên và Đầu Rồng là đi thẳng xuống bãi đá.

Mỗi hướng đi chỉ khoảng 300 mét và đều dẫn xuống sát bờ biển nơi những con sóng bạc màu ngày đêm xô vào đá.

Những bậc tam cấp bê tông thay thế cho con đường mòn trên núi của Eo Gió trước đây được làm đến tận chân biển.

1/3

Bạn sẽ nhìn thấy đầu mũi Eo Gió như đầu con thằn lằn hướng ra khơi với ngôi nhà canh chim Yến nhỏ xíu trên vách đá ở xa giống như là con mắt.

Song song với đường ra bãi Đá Địa là một đường ngắm cảnh ở trên cao. Những buổi chiều mát lộng gió, bạn ngồi nơi đây nhìn ra biển thì không có gì thú vị hơn.

Ở phía này, khu du lịch đặt một chiếc kính viễn vọng để du khách ngắm cảnh.

Đường xuống Giếng Tiên, Đầu Rồng là con dốc thẳng xuống từ lối vào. Trước đây khi chưa có bậc thang để leo xuống đó có đôi chút khó khăn vì phải men theo các mô đất.

1/4

Cảm giác bạn được chạm tay vào từng viên đá cuội, nghe âm thanh của sóng rì rào, ngước mắt lên nhìn trời xanh và ngắm du khách đang đi ngang sườn núi sẽ cho bạn nhiều cảm nhận hơn về một Eo Gió xinh đẹp.

Nếu bạn muốn tìm một vị trí cao để bao quát không gian xung quanh, bạn có thể lên sườn núi ở ngay sau cuối đường vào.

Từ trên đó bạn sẽ nhìn thấy Tịnh Xá Ngọc Hòa với tượng Phật đôi lớn nhất Việt Nam kế bên và cung biển Bắc của Nhơn Lý kéo dài xa tít tắp.

Bạn sẽ gặp những chú dê lang thang đi tìm cỏ khắp mọi nơi.

Eo Gió, có lẽ ý nghĩa đơn giản của nó chỉ là "eo biển hút gió", bởi nó được bao bọc bởi hai dãy núi hình cánh cung tạo thành hình hõm yên ngựa nên người dân ở đây đã gọi nó bằng một cái tên rất đơn giản nhưng cũng rất dễ thương.

Những hình ảnh của Eo Gió khi xưa

Nếu bạn đến Eo Gió vào những năm trước đây khi mà du lịch của Quy Nhơn chưa nhộn nhịp như bây giờ, con tim bạn sẽ bị hoàn toàn chinh phục bởi cảnh đẹp của Eo Gió.

Đặc biệt vào mùa mưa khi những thảm cỏ lên xanh mướt. Không bãi đỗ xe, không trạm soát vé, chỉ có những con đường mòn quen bước chân.

Lối đi ra bãi Đá Địa là một con đường mòn rất nhỏ

Còn đường xuống bãi Giếng Tiên, đầu Rồng rất chênh vênh.

1/4

Eo Gió thực sự là một vẻ đẹp khó diễn tả thành lời. Một vẻ đẹp đơn giản nhưng tinh tế, quyến rũ và rất hoang sơ tự nhiên.

Eo Gió những ngày biển động

Vào những ngày trời nhiều mây, gió về, biển động, Eo Gió sẽ mang một màu sắc khác với những buổi chiều trời trong đầy nắng gió.

Vẫn những bãi đá, những cây xương rồng, những con đường như thế, nhưng biển mang theo màu sắc sẫm tối.

Và những con sóng trào dữ dội.