Datanla - Gập ghềnh con thác của Tây Nguyên

03.10.2018

Thác Datanla là một trong những con thác nổi tiếng nhất của Đà Lạt, chảy qua những khe suối, vực sâu tạo thành nhiều thác khác nhau. Cùng với nó là một hệ thống các trò chơi mạo hiểm như vượt thác bằng đu dây, leo dây thừng trong rừng thông hoặc tham quan thác bằng hệ thống máng trượt.

Datanla waterfall is one of the most famous waterfalls in Da Lat, flowing along ravine and abyss forming different waterfalls. Along with it is a system of adventure tour such as crossing waterfall by swinging rope, rope course in the pine forest or visiting the falls by the slide system.

Khu du lịch thác Datanla là một khu phức hợp với nhiều lựa chọn khác nhau. Vì vậy bạn cần phải có sự nghiên cứu nó trước khi quyết định mua vé vào tham quan. Vốn dĩ trước đây nó chỉ có một cổng vào và đi tuần tự từ thác 1 (đi bộ hoặc máng trượt), sau đó mua vé cáp treo (bạn cũng có thể đi theo đường bộ) để vượt qua thác 2 (Khe vực tử thần) xuống phía thang máy và đi thang máy xuống thác 3 sau đó quay ngược lại. Nhưng gần đây Khu du lịch mở thêm một cửa nữa cách cổng chính 500 mét có thể đi thẳng từ trên xuống thác 3 qua hệ thống máng trượt.

Chính vì vậy bạn có thể lựa chọn kết hợp giữa các cách thức khác nhau để khám phá hết các tuyến của khu du lịch. Bạn có thể mua vé từ cổng chính (cổng cũ), sau đó xuống thác 1, vượt thác 2, xuống thác 3 và từ thác 3 bạn mua vé máng trượt lên thẳng trên cổng mới mở phía sau. Hoặc bạn cũng có thể đi từ cổng mới mở bằng máng trượt xuống thẳng thác 3, sau đó lên thác 2, thác 1 rồi quay ra cổng chính, nhưng cách đi này sẽ phải đi ngược dốc (nếu leo bộ từ thác 2 lên thác 1 và ra ngoài).

Hầu hết xe ô tô đều đỗ ở cổng chính, nhưng riêng xe máy bạn phải gửi lên khu vực trên đồi (gần cổng mới) cách đó vài trăm mét. Trên đường lên dốc bạn sẽ thấy khu trò chơi đu dây rope course trong rừng thông.

Nếu bạn muốn chơi trò đu dây đó, bạn mua vé ở lối vào cổng chính. Vé bán phân biệt trẻ em và người lớn và cũng có giá khác nhau trong những khung giờ khác nhau.

(Nguồn: Kênh youtube của bạn Hòa Phạm)

Để chơi được trò chơi leo dây thừng này bạn cần phải có một chút sức khỏe, một chút mạnh dạn, không sợ độ cao và dám vượt qua các thử thách.

Tại quầy vé vào cửa khu du lịch, bạn mua vé giá 30.000 đồng. Sau khi vào trong đó tùy bạn sử dụng dịch vụ nào bạn sẽ trả tiền dịch vụ đó. Ba dịch vụ phổ biến bên trong là máng trượt xuống thác ngay từ cửa vào, cáp treo vượt thác 2, và thang máy xuống thác 3. Riêng thang máy thì bắt buộc bạn phải mua vé thì mới xuống được thác ba vì không có đường bộ. Còn những dịch vụ còn lại nếu bạn không muốn sử dụng bạn có thể đi bộ.

Ngay cạnh chỗ mua vé vào cổng bạn sẽ thấy văn phòng của Dalat Canyon Tour, công ty tổ chức tour du lịch mạo hiểm trong khu Datanla với những hành trình được ghi rất rõ trên một bảng gỗ phía ngoài. Để tham gia được những tour như này bạn cần phải có sức khỏe, thực hành tốt các hướng dẫn bởi những rủi ro trong những hành trình này là hiện hữu.

Đầu tiên là thác 1, bạn có thể đi máng trượt xuống hoặc đi bộ. Đường đi bộ xuống thác 1 cũng không hề xa, bạn chỉ mất khoảng 10 phút là tới nơi. Lối đi được lát gạch hai bên khá sạch sẽ.

Đường đi bộ này cũng được làm cùng hướng với máng trượt nên thi thoảng bạn sẽ thấy những chiếc xe lao vút qua trên những đường ray.

Bạn hãy thử xem hành trình đi máng trượt xuống thác 1 trên kênh youtube của đôi vợ chồng trẻ rất dễ thương này nhé.

Thác 1 - Datanla thực ra là một con suối đổ xuống từ một dốc núi khá mạnh nhờ vào nguồn nước phía thượng nguồn dồi dào. Để nhìn thấy hết dòng chảy bạn phải đi xuống dưới khu quán cafe chứ không chỉ đứng trên phía cầu ở sát dưới chân thác.

(Nguồn: Kênh youtube của bạn Trung Nguyen)

Nếu bạn muốn một khung cảnh yên bình và trong lành bạn nên đến thác thật sớm.

Khi nắng lên, thác trở nên nhộn nhịp hơn. Từng đoàn người tìm đến để ngắm thác. Trên thác luôn có những dịch vụ chụp ảnh với ngựa, với Tề Thiên Đại Thánh. Ngay cạnh thác bạn cũng thấy tượng chàng K'Lang người đã cứu nàng H'Biang rồi sau đó đôi trai gái quen nhau ở khu thác Datanla này.

Nếu bạn sử dụng máng trượt lên hoặc xuống thác 3, trên đường ray bạn sẽ thấy đầu nguồn của thác 1.

Và ở những góc nhất định bạn sẽ thấy toàn bộ dòng chảy của nó.

Từ thác 1 bạn đi xuống thác 3 bằng đường đi bộ hoặc mua vé cáp vượt qua Khe vực Tử Thần (thác 2) để xuống đầu nguồn của thác 3.

Mặc dù đường đi bộ rất đẹp, sạch sẽ, hoang sơ (khoảng chừng hơn 500 mét) nhưng bạn nên trải nghiệm đường cáp thì bạn mới có cơ hội được nhìn thấy thác 2, trừ khi cáp bị hỏng hoặc nghỉ bảo trì mới nên sử dụng đến đường bộ.

(Cáp treo qua vực Tử Thần - Chiều về - từ dưới thác 3 đi lên)

Vực Tử thần này trong truyền thuyết Langbiang nó là kết quả của cuộc giao tranh giữa K'Lang và rắn hổ tinh cùng hai con cáo và bầy sói để cứu H'Biang. Cuộc giao tranh được ghi là núi đổ, cây gẫy tạo nên vực này. Trong lịch sử đây cũng là nơi trú ẩn của người Lạch (M'Lat) và người Chill trong cuộc chiến với quân Chăm để giữ gìn lãnh thổ. Nhờ khu vực thác Datanla này mà những bộ tộc thiểu sổ bảo toàn được lực lượng và giành chiến thắng. Chính vì vậy họ gọi khu vực này là "Đạh-Tam-N'ha" tức là "dưới lá có nước" nên thác được gọi thành Datanla.

Dọc theo con suối chảy, phía trên là những đường dây cáp, bạn vượt qua nhà ga cáp treo là sẽ đến bờ vực nơi thác 3 đổ xuống bên dưới.

Nhìn từ trên cao xuống bờ vực rất sâu. Đối với du khách thông thường sẽ không có cách nào ngoài cách mua vé thang máy để xuống.

Còn các du khách theo tour mạo hiểm sẽ được thắt các thiết bị bảo hộ và đu dây xuống để vượt thác.

Để đưa một đoàn khách như thế, người đi theo hỗ trợ cũng cả một đoàn. Mặc dù vậy, thi thoảng vẫn có những bài báo đưa tin về những tai nạn đáng tiếc xảy ra trong khu du lịch Datanla.

Vé của thang máy có giá 20.000 đồng/ 1 lượt khứ hồi. Đứng từ lan can thang máy bạn sẽ có những góc nhìn xuống dưới khá đẹp.

Thác 3 - Datanla nước chảy rất mãnh liệt nhưng lại không có độ rộng tràn qua vực mà đều men theo khe suối bên trong sát vách núi, thi thoảng mởi đổ xuống thành những bậc thác khiến cho nó mang theo dáng hình một con suối lớn hơn là một dòng thác hoành tráng.

Hơn thế nữa, mặc dù thác đổ trên một đoạn sườn núi rất dài nhưng đều dựa theo sườn đá mà chảy chứ không có một đoạn nào tạo thành những mành nước có độ lớn đáng kể nên không tạo ra những cảm giác phóng khoáng, bất ngờ.

Nhưng thác vẫn mang những vẻ đẹp riêng biệt với tiếng nước chảy ào ạt hòa vào không gian của núi rừng mang lại những cảm xúc trong lành cho người ghé thăm.

Đối với du khách thông thường, thác 3 là điểm thác cuối cùng. Từ đây, bạn có thể đi ngược trở lại con đường cũ để trở ra hoặc nếu không bạn có một lựa chọn khác đó là mua vé máng trượt một chiều để vượt núi lên thẳng cổng thứ hai (cổng sau) của khu du lịch.

(Nguồn: Kênh youtube của bạn Trần Đức Vinh)

Còn với du khách theo tour mạo hiểm, họ sẽ tiếp tục những hành trình ở những chặng tiếp theo.

Đối với vé máng trượt ở phía cổng sau này, nếu bạn mua khứ hồi giá vé là 150.000 đồng, còn nếu chỉ mua một chiều lên (hoặc xuống) chi phí sẽ là 100.000 đồng.

Mỗi một xe máng trượt sẽ có hai ghế ngồi nhưng bạn có thể đi một mình nếu bạn muốn. Điều quan trọng nhất khi lên xe đó là kiểm tra thật kỹ dây an toàn đã được thắt chặt vì có những đoạn xoáy trượt với tốc độ rất lớn. Tất nhiên, nhân viên vận hành sẽ kiểm tra cho bạn.

Từ dưới sâu thác 3, hệ thống máng trượt sẽ kéo bạn ngược lên dốc cao phía trên. Bạn phải lưu ý ở hai bên hông xe máng trượt có hai cái cần hãm, hai cần này có tác dụng như một chiếc phanh tay để điều chỉnh tốc độ theo ý muốn. Bạn cần phải kiểm tra qua cách sử dụng nó để khi trượt dốc quá mạnh, quá nhanh bạn có thể điều chỉnh nó cho phù hợp.

Nếu bạn không điều chỉnh được phanh tay có những đoạn dốc trượt xoáy với tốc độ rất kinh khủng, mang lại nhưng cảm giác rất mạnh. Chính vì vậy điện thoại, máy ảnh, đồ đạc cần phải buộc chặt và cầm chắc nếu không những thứ này có thể sẽ bị văng ra khỏi xe. Tất nhiên, dù tốc độ rất nhanh nhưng do dây đai an toàn đã buộc chặt nên bạn hoàn toàn yên tâm. Hệ thống máng trượt tại Datanla được xem là duy nhất của Đà Lạt vì vậy bạn cũng nên có những trải nghiệm với nó.

Sau những vòng xoáy là bạn sẽ đến nhà ga với tên "Xe trượt mới". Đây chính là cổng thứ hai phía sau của khu du lịch Datanla.

Từ đây bạn sẽ xuống khu vực gửi xe máy hoặc ô tô và kết thúc hành trình tham quan của mình.

Datanla - con thác mang theo những dòng chảy đầy gập ghềnh của cao nguyên Lâm Viên. Nằm cách không xa Hồ Tuyền Lâm, trên hướng đèo Prenn xuống thác Prenn, đây là một địa danh du lịch bạn không thể bỏ qua mỗi khi đến Đà Lạt.