Núi Tô Thị - Thành nhà Mạc

19.06.2018

Núi Tô Thị và thành nhà Mạc nằm cách động Tam Thanh chưa đầy 1km và là một quẩn thể di tích trong khu di tích danh thắng Nhị - Tam Thanh đã được xếp hạng cấp quốc gia  từ năm 1962.

To Thi and Mac citadel is located less than 1 km from Tam Thanh cave and is a monumental in the Nhi Tam Thanh relic which has been classified as a national relic since 1962.

Từ chùa Tam Thanh đi ra, bạn rẽ trái, đi thêm khoảng hơn 200 mét rẽ phải đi tiếp khoảng 500 mét là sẽ hướng về phía Núi Tô Thị và Thành nhà Mạc.

Đi qua tấm biển giới thiệu về điểm du lịch địa phương: Núi Tô Thị và Thành nhà Mạc ở phía dưới chân núi là một con dốc dài dẫn lên chiếc cổng còn sót lại của thành Nhà Mạc.

Dấu vết của chiếc cổng này có lẽ là còn nguyên vẹn nhất về bức tường thành trong cả khu di tích. Vượt qua nó đi sâu vào phía trong là bạn đã đến trung tâm của quần thể.

Thành nhà Mạc được bao bọc bởi những dải núi nhỏ cả 4 phía, trong đó Núi Tô thị là ngọn núi ngoài cùng bên tay trái với đường đi ngay sát bia đá giới thiệu về thành nhà Mạc. Để leo hết cả 4 hướng núi này, bạn sẽ mất một lượng thời gian khá nhiều. Nhưng điều quan trọng hơn cả đó việc xắp xếp lịch trình trong các điểm tham quan. Bạn nên đến đây vào sáng sớm lúc mặt trời chưa nắng gắt. Nếu không, việc leo núi sẽ trở nên vất vả. Sau khi leo núi ở đây, bạn sẽ rẽ qua các động Nhị Thanh - Tam Thanh trong lòng núi mát mẻ là hợp lý.

1. Thành nhà Mạc

Năm 1527, khi nhà Lê được chúa Trịnh giúp đỡ đã đánh bật nhà Mạc ra khỏi Thăng Long. Tàn dư của nhà Mạc chạy lên các tỉnh biên giới phía bắc và lập căn cứ để chống lại tập đoàn phong kiến Lê - Trịnh. Thành nhà Mạc ở Lạng Sơn là một căn cứ quân sự quan trọng, hiểm yếu trấn giữ con đường nối giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Vì 4 góc của di tích thành cổ đều là những ngọn núi án ngữ. Vì vậy khi đi vào trong bạn sẽ thấy hai ngả rẽ. Nếu chọn điểm lên đầu tiên là ngọn núi ngoài cùng phía tay phải bạn sẽ đi qua tượng đài phun nước có rồng chầu này. Từ đây bạn cũng có thể thấy chóp núi với con đường hành lang uốn quanh dẫn lên phía trên.

Dọc theo đường mòn đến chân các ngọn núi đều được trồng những cây cau cảnh bên lối đi. Đường sạch sẽ và khá vắng khách.

Ở phía ngọn núi này có thể thấy những dãy núi bao bọc những khu dân cư theo những địa thế rất kiên cố. Trong khung cảnh các sóng núi nhấp nhô là những ngôi nhà nhiều tầng với tôn mái đỏ trở nên nổi bật đẹp mắt.

Đường lên núi đã được làm thành bậc với lan can vịn rất vững chắc, vì vậy rất dễ đi. Nếu xét trên từng ngọn núi thì không quá cao. Nhưng nếu bạn leo cả 4 phía gồm: Núi Tô Thị ngoài cùng, dãy núi phía tay trái, dãy núi ngoài cùng phía tay phải và ngọn núi đối xứng với ngọn núi Tô Thị ở góc còn lại thì sẽ là một công sức đáng kể.

Từ trên đỉnh núi nhìn ngược xuống sẽ thấy những vòng cung đường dẫn về các ngả núi. Tuy gần nhau không quá xa, nhưng lại phải lên xuống khá nhiều.

Các di tích tường thành còn lại ở khu di tích gần như là rất ít. Nhưng mỗi một ngọn núi lại là một địa thế lý tưởng để du khách có thể nhìn thấy được toàn cảnh xung quanh cũng như thành phố Lạng Sơn từ trên cao.

Từ nơi đây có thể thấy những ngôi nhà trong thành phố, thấy đường nối đường sang tiếp những đỉnh núi liền kề. Nhưng sẽ chỉ thực sự thú vị nếu vào thời điểm tiết trời mát mẻ. Còn lại khi trời nắng gắt, ngay cả khi dùng ô che và mũ, nhưng giữa không gian trơ trọi ở trên cao, bạn vẫn có thể bị đổ mồ hôi ròng ròng.

Nếu nhìn sang dãy núi bên cạnh, bạn sẽ thấy con đường ngoằn nghèo trên sườn núi. Theo lối này, bạn sẽ phải lên đỉnh thấp nhất, sau đó tiếp tục di chuyển lên đỉnh cao hơn. Nhìn thì như vậy nhưng vì đường dễ đi nên leo lên cũng không mất quá nhiều thời gian.

Ngọn núi ngoài cùng bên tay trái thẳng dãy phía núi Tô Thị có lẽ là ngọn núi cho nhiều view nhìn thuận lợi nhất trong khu vực di tích thành nhà Mạc.

Không chỉ cho view nhìn toàn thành phố Lạng Sơn nó còn cho phép nhìn thấy tất cả những phần còn lại của di tích khá toàn vẹn.

Từ đó, người ta sẽ thấy con đường mình đã đi qua, tít xa từ phía ngoài cổng chính.

Thấy lối dẫn vào bức tường thành còn sót lại dưới chân núi nối liền từ núi này sang núi nọ, thấy đường mòn dẫn lên núi Tô Thị phía xa. Tất cả trong một không gian khá tĩnh lặng và khoáng đạt.

Trên con đường trở ra, bạn có thể lên núi Tô Thị để ngắm cảnh và tìm hiểu về hòn đá Vọng Phu nổi tiếng trên đỉnh núi này.

2. Núi Tô Thị

Núi Tô Thị gắn liền với hòn đá Vọng Phu, với truyện cổ tích nàng Tô Thị bồng con chung thủy đứng chờ chồng. Chờ mãi không được, nàng cùng con đã hóa đá. Chính vì vậy mà người đời gọi tên là hòn đá Vọng Phu.

Đường lên hòn Vọng Phu dọc theo triền núi và uốn quanh nên không khó để leo lên. Cũng như các ngọn núi còn lại đều là những đỉnh núi thấp nên chỉ với một thời gian ngắn là bạn sẽ có thể lên đến nơi.

Hòn Vọng Phu trên đỉnh núi ngày nay thực tế là một bức tượng bằng đá gắn xi măng được đắp thay thế cho hòn vọng phu cũ đã bị đổ vỡ nát vào năm 1991.

(Nguồn ảnh : Internet)

Nếu xem các bức ảnh hòn vọng phu nguyên bản trước năm 1991, người ta sẽ thấy tác phẩm của tự nhiên khác với tác phẩm của con người. Thiên nhiên kỳ diệu tạo ra những tác phẩm lại tinh tế hơn bàn tay con người làm ra.

Câu chuyện tảng đá Hòn Vọng Phu rơi từ trên vách núi xuống chân miếu dưới một gốc cây to đã thành một câu chuyện được nhiều người biết đến bởi đây là danh thắng quốc gia.

Bức tượng thay thế ngày nay tuy không còn đẹp như phiên bản gốc của tạo hóa nhưng vẫn được nhiều du khách đến thăm.

Rời khỏi núi Tô Thị, sau những hành trình leo núi liên tục, bạn có thể ghé vào hàng nước dưới chân khu di tích để nghỉ ngơi. Ngồi đây, uống ly trà đá bạn sẽ được nghe bác chủ hàng nước kể những câu chuyện về khu di tích này.

Nếu bạn đến Lạng Sơn, bạn đừng quên Thành Nhà Mạc - Núi Tô Thị cùng với động Nhị Thanh, Tam Thanh là những thắng cảnh bậc nhất của thành phố nơi mà hầu hết du khách nào cũng đến thăm.