Thác Đăng Mò

20.06.2018

Thác Đăng Mò, hay còn gọi là thác Mũi Bò, là một vẻ đẹp của núi rừng Lạng Sơn. Thông thường thác Đăng Mò thường được kết hợp trong các lịch trình đi thung lũng Bắc Sơn, vượt qua đèo Tam Canh đi thêm 18km là đến thác.

Dang Mo Waterfall, also known as Mui Bo, is a beauty in the mountains of Lang Son area. Dang Mo waterfall is often combined in the timetable to go to Bac Son valley, passing the Tam Canh pass for 18 km the visitor will arrive to this location.

Từ làng văn hóa Quỳnh Sơn đi ra quốc lộ 1B là chân đèo Tam Canh. Từ đây, theo lối về phía huyện Bình Gia qua đèo Tam Canh xuôi về hướng đường Pác Khuông là sẽ đến thác.

Con đường lên đèo Tam Canh là một con đường đẹp. Mặc dù cũng có những khúc cua đáng kể nhưng so với các cung đường núi của Việt Nam thì cũng là bình thường.

Trong tầm khoảng 2km đường đèo ban đầu tính từ chân đèo là cảnh đẹp nhất. Đặc biệt nhất là đoạn nhìn thấy 1 phần thung lũng Bắc Sơn với đỉnh núi Nà Lay nơi có cột sóng viba trên đỉnh nóc.

Cho đến khi bạn gặp khu di tích Khởi nghĩa Bắc Sơn và văn bia đèo Tam Canh là bạn đã đến giáp ranh giữa huyện Bắc Sơn và Bình Gia.

Từ đây trở đi, đường quốc lộ 1B sẽ ít dốc hơn.

Đi tầm 6km đến khi gặp tuyến đường QL279 cắt quốc lộ 1B bạn rẽ trái vào đường này. Tiếp tục đi thêm 10 km nữa qua đèo Khau Ra, một con đèo nhỏ, sẽ đến chân thác.

Thác Đăng Mò nằm ngay bên đường QL279. Nếu bạn đứng ở trên đường bạn cũng nhìn thấy thác sau những tán cây.

Mặc dù thác đang trong quá trình đầu tư xây dựng thành khu du lịch sinh thái, nhưng khách du lịch không phải mất vé vào do công trình chưa hoàn thiện xong. Bạn chỉ cần gửi xe ở các hàng nước trên đường là có thể xuống thác.

Từ mặt chính diện của thác, khung cảnh khá đẹp. Thác tuy không cao nhưng trải dài và rộng qua các bậc đá như hình chiếc quạt đổ vào một hồ nước nhỏ phía trước tạo thành một kết cấu hài hòa.

Nếu để ý có thể thấy những chú voi, trâu nước bằng xi măng khá tối màu được trang trí trên bề mặt thác phía bên dưới những lùm cây khiến cho thác phần nào mất đi sự tự nhiên. Nhưng những dòng nước trắng xóa và những âm thanh rì rào của thác làm cho người ta quên đi mọi thứ.

Khung cảnh của thác vẫn còn đang được tiếp tục cải tạo. Sườn núi phía tay phải của thác vẫn còn đang san lấp nhưng dọc theo phía tay trái là những con đường đi đã hoàn thiện giúp du khách có dạo bộ và ngắm cảnh dễ hơn.

Người dân ở đây nói rằng, thác có nước quanh năm, nhưng mùa mưa, lượng nước sẽ về nhiều hơn và hùng vĩ hơn. Nếu không phải lúc mưa lớn hay có lũ, dòng thác hiền hòa với độ dốc và độ sâu vừa phải.

Đến thăm thác, du khách sẽ thấy những dòng nước róc rách tràn qua những khe đá, những bụi cây, bãi cỏ, hòa mình vào khung cảnh núi rừng tạo thành một không gian sôi động.

Vào những tháng lúa chín trên thung lũng Bắc Sơn, nhiều người đổ về đây để leo đỉnh Nà Lay săn ảnh và ngắm cảnh. Khi đó thác Đăng Mò sẽ trở nên đông khách vì tiện tuyến đường từ Bắc Sơn đi lên. Những tháng còn lại, nơi này khá vắng vẻ.

Trên đường đến thác Đăng Mò, nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy một biển chỉ dẫn cách thác chỉ chừng hơn 100 mét với lối rẽ trái vào Mông Ân.

Nếu rẽ theo lối này vượt qua một dốc núi chỉ chừng một đoạn ngắn người ta sẽ gặp một đập nước nơi đang được ngăn dòng làm thủy lợi. Đập nước này hòa cùng những mạch nước ngầm trong khe núi đổ xuống thác Đăng Mò.

Vị trí của con đập chỉ cách thác Đăng Mò một con đường ngang qua. Người ta nói rằng, sau này khu du lịch sinh thái sẽ cải tạo kéo dài lên phía này.

Từ thác Đăng Mò, nếu bạn quay lại Bắc Sơn, bạn sẽ đi lại con đường cũ, nơi ngang qua đèo Tam Canh xinh đẹp và hùng vĩ.

Nếu tính thời gian để di chuyển từ Bắc Sơn qua thác tham quan rồi quay ngược lại sẽ không mất quá nhiều thời gian. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi vừa đi vừa ngắm cảnh bạn chỉ mất tầm 3 tiếng. Vì vậy, nếu bạn lên thung lũng Bắc Sơn, bạn hãy dành thời gian đến điểm này.