Thác Mây

06.06.2018

Thác Mây - Một dòng thác chảy qua nhiều bậc đá trải dài nằm sâu trong xã Thạch Lâm, Thạch Thành, Thanh Hóa là một con thác khá đẹp.

Thac May - A stream flowing through lots of stone stretching steps in Thach Lam, Thach Thanh, Thanh Hoa is a beautiful waterfall.

Từ Hà Nội đến thác Mây sẽ theo đường mòn Hồ Chí Minh tầm hơn 120km sẽ gặp biển chỉ dẫn rẽ vào thác Mây với đoạn đường 10km nữa. Thác Mây nằm trên tuyến đi Pù Luông vì vậy nhiều đoàn thường rẽ vào đây tham quan.

Đường vào thác Mây chạy dọc theo con sông Ngang. Trước kia đây là đường đất nhưng hiện nay đã đổ bê tông khá dầy. Cuối tháng 7/2018 là con đường này sẽ được thông xe hoàn toàn. Khi đó các xe ô tô du lịch có thể vào tận nơi. Mặc dù vậy, trong giai đoạn đường mới hoàn tất, lòng không quá rộng nên nếu 2 xe ô tô tránh nhau là cũng rất phải lựa.

Trên quãng đường 10km này, vào gần đến nơi bạn sẽ đi qua những bản làng với những ngôi nhà sàn của người dân tộc Mường ngay ở hai bên đường. Đường cũng có những con dốc những khúc cua gấp nhưng nếu lái xe an toàn và cẩn thận sẽ không gặp trở ngại gì.

Con đường mới làm này chạy ngang qua thác Mây. Ở điểm dừng chân để lên thác có rất nhiều xe ôm đứng đợi bởi trong quá trình đường chưa thông xe, rất nhiều xe du lịch phải đỗ cách vị trí thác vài km.

Từ ngoài đường vào thác Mây bạn sẽ phải đi bộ dọc theo một con suối dài giống như thác Hiêu ở Pù Luông. Vì vậy khách du lịch sẽ gửi xe ở ngoài, nơi có 2 chiếc nhà sàn phục vụ các dịch vụ ăn uống thuê dép lội suối, trước khi tiến vào trong thác.

Điểm đầu tiên bạn phải dừng chân đó chính là trạm thu phí vệ sinh môi trường rất nhỏ với mức chi phí 5000 đồng/1 người trước khi vào thác.

Những chặng đường ban đầu để lên thác chỉ là những sườn núi dốc với những lùm cây. Dòng thác chảy xuống theo những triền dốc này ra tận cả con đường chính đi ngang qua thác. Bạn sẽ đi theo con đường đất nhỏ ven bên tay trái. Nếu trời mưa, đường này sẽ khá trơn.

Nhìn từ xa, dưới trời nắng lóa, màu nước và màu đất hòa vào nhau. Tuy vậy, thác có một độ rộng và nhiều bậc từ trên cao đổ xuống nên người ta có thể thấy đây không phải là một con thác nhỏ.

Cho đến khi bạn đến gần những bậc thang của thác mà mọi người hay gọi là 9 bậc tình yêu, bạn sẽ nhận thấy thác Mây có một vẻ đẹp rất riêng biệt khác với thác Mu bên Hòa Bình.

Nếu bạn leo đến bậc thứ 9 và nhìn lại, bạn sẽ thấy cả một dải bậc thang đổ xuống qua nhiều tầng nhiều lớp chạy dài dọc suốt con đường bạn đã đi qua. Nhưng ở 9 bậc cuối là có độ cao và dựng, lại gần nhau nhất nên tạo thành trung tâm của thác Mây.

Con đường đất chỉ dẫn lên đến lưng chừng, để có thể lên đến đầu thác bạn sẽ phải lội thẳng vào trong thác. Bởi thật ra, thác không chỉ dừng lại ở 9 bậc này mà phía sau còn có những con dốc dẫn lên rất xa nữa, giống hệt như dòng chảy của thác Hiêu ở Pù Luông.

Vì bạn men theo sườn núi nên bạn sẽ thường ngắm thác theo chiều ngang, từ những góc nhìn đó bạn cũng thấy những đoạn thác nhỏ đổ từ bậc trên xuống bậc dưới tạo thành những hồ nước con như những bể sục jacuzzi. Mỗi một hồ nước nhỏ này là những nhóm khách du lịch khác nhau tắm thác. Giữa trưa nắng gắt như đổ lửa nhưng chỉ cần chạm chân xuống nước bạn sẽ cảm thấy mát lạnh rất dễ chịu.

Ngay cả những ngày thác còn ít nước, độ sâu của các hồ nước con này đủ lớn cho những trò chơi nhảy thác dù việc này bị cấm do không đảm bảo an toàn khi tắm thác.

Ở điểm cuối của con đường đất bên sườn trái thác, bạn sẽ phải bắt đầu hành trình leo vào thác nếu muốn khám phá nhiều hơn. Ở điểm bắt đầu lội vào khá trơn do nhiều người chân ướt dẫm qua dẫm lại trên đường đất. Phía trên ánh nắng hè chói chang trên những tán cây ngọn cỏ đổ bóng khắp nơi như những bông hoa nắng.

Ngay trước mắt bạn sẽ là bậc thang đầu tiên trong 9 bậc tình yêu với những dòng chảy rất đẹp. Bạn sẽ bắt đầu hành trình khám phá phía trên thác nằm sau bậc thang này.

Trên thác Mây, những đoạn thác chảy xiết rêu không bám được sẽ không quá trơn. Nhưng những phần mặt đá bằng phẳng và nước chảy nhẹ thì cực trơn. Mặc dù vậy để giúp du khách dễ dàng di chuyển, người ta đã đục những mặt đá này thành những lỗ sần sùi để tạo độ nhám. Chỉ cần bạn khéo léo và cẩn thận bạn sẽ an toàn.

Trong lúc di chuyển bạn sẽ thấy có những đoạn phải đục những mảng rất lớn, nhưng cũng có chỗ rất thưa. Vì vậy bạn cần phải cẩn thận dò từng bước. Những loại dép đế trơn ma sát kém đặc biệt không nên dùng.

Lối lên phía sau của bậc cuối cùng cũng nằm bên tay trái. Từ đây đi lên bạn sẽ được ngắm nhìn thêm những khung cảnh phía trên đầu thác.

Leo lên, bạn sẽ thấy phía trên này còn hoang sơ và rất mát mẻ bởi nhiều cây. Ở đây dốc có độ thoải đều không tạo thành vũng nên không phù hợp với việc tắm thác. Mặc dù vậy giữa trời nắng nóng nghịch nước trên này rất thú vị.

Nếu bạn là người ưa khám phá, bạn có thể tiếp tục trèo lên cao hơn nữa. Nhưng cần phải nhớ là những tảng đá phía trên cũng khá trơn.

Và có thể bạn sẽ thấy rất nhiều người đang trên đường trở xuống. Vì vậy bạn sẽ không phải là người duy nhất khám phá ở trên đây.

Sau khi khám phá thác xong, bạn sẽ quay xuống theo con đường cũ.

Vì thác có độ rộng dài trải theo chiều ngang nên nước đổ về chảy tràn khắp nơi để dồn xuống qua 9 bậc thác bên dưới. Trong không gian đó thác nước tạo thành nhiều dòng thác con phía trái, phía phải. Bạn có thể chọn những lối đi qua đó miễn sao an toàn không bị trơn trượt.

Rời khỏi những dòng chảy, những bậc đá, bạn sẽ quay lại đường đất dẫn xuống. Một lần nữa bạn sẽ được ngắm con thác Mây xinh đẹp trước khi từ biệt nó.

Người ta nói, những hôm nước về, thác Mây sẽ có những bản trình diễn đẹp mắt với nước chảy tràn đều phủ kín trên cả 9 bậc thác, 9 bậc tình yêu. Những ngày đó, thác sẽ trở nên xinh đẹp và quyến rũ giữa đất trời của Thạch Thành -Thanh Hóa.

Thác Mây sau ngày lũ

Ngay cả những thời điểm giữa mùa hè nhưng không phải lúc nào thác cũng đầy nước, bởi dòng chảy phía thượng nguồn còn được sử dụng cho những công trình thủy điện và tưới tiêu ruộng đồng. Nhưng nếu sau những ngày lũ lớn bạn sẽ nhìn thấy một Thác Mây rất mạnh mẽ.

Khi đó, ngay từ lối vào phía dưới cổng thu phí bạn đã gặp những dòng chảy quyết liệt của thác, mở rộng tràn ngập khắp hai bên lối đi phủ lên tất cả những khóm cây bụi cỏ.

Mặc dù vậy nếu men theo con đường đất nhỏ bên tay phải vẫn có thể lên được phía trên. Dòng nước lũ sau mưa đổ về mang nặng màu của đất đá, chỉ có bọt nước là trắng xóa tung bay mù trời.

Thác chảy dữ dội tràn từ trên xuống, che lấp mọi bậc đá, tạo thành một khối nước phủ khắp nơi, giấu đi hình dáng xinh đẹp của con thác trong những ngày hiền hòa. Ở điểm cuối cùng của đường lên, bạn sẽ không có cơ hội để leo qua phía sau thác trong những ngày này.

Mọi hàng quán đều phải nghỉ bán hàng, những chiếc lều xanh hai bên bờ ướt đẫm bụi nước.

Những chiếc ghế đã được xếp gọn buộc vào gốc cây.

Con sông Ngang cũng nặng màu phù sa nâu đỏ. Trên tuyến đường vào thác, có những đoạn sạt lở đất trôi xuống đường phủ kín cả lối đi.

Thác Mây, nếu bạn có hẹn với nơi này, bạn hãy chọn thời điểm thật phù hợp bằng cách gọi điện cho những nhà hàng hoặc những người dân sống xung quanh đó hỏi xem thời điểm này nước có đẹp không bạn hãy bắt đầu hành trình. Chỉ đơn giản như vậy nhưng sẽ giúp cho chuyến đi của bạn thêm phần hoàn hảo.