Từ bản Ý Linh Hồ đến Lao Chải - Tả Van

18.07.2018

Dọc theo thung lũng Mường Hoa là ba bản làng mà du khách thường ghé vào thăm quan đó là Ý Linh Hồ, Lao Chải và Tả Van. Song song với con đường Tỉnh lộ 152 chạy phía trên, bên dưới thung lũng là một tuyến phố đi bộ nối liền giữa ba bản này dành cho những ai yêu thích trekking.

Along the Muong Hoa valley, there are three villages that tourists usually visit, including: Ý Linh Hồ, Lao Chai and Ta Van. Along the provincial road running above, inside the valley, there is a pedestrianized intersection between these villages for trekking enthusiasts.

Từ phố Cầu Mây ở trung tâm thị trấn xuôi theo phố Mường Hoa sẽ dẫn về bản Ý Linh Hồ. Tuyến phố đi bộ dưới lòng thung lũng sẽ đi qua Ý Linh Hồ - Lao Chải San 2 - bản Lao Chải  và đến Tả Van. Trên thực tế người ta cũng có thể đi bằng xe máy qua những tuyến đi bộ này nhưng từ Ý Linh Hồ sang Lao Chải San 2 đường núi cấp phối nhiều đá gộc và rãnh sống trâu nên di chuyển bằng xe máy đoạn này rất khó.

Quãng đường dài hơn 10km cho 1 chiều đi vì vậy phần lớn chỉ có các bạn Tây tham gia và rất ít người Việt. Tuy nhiên, thay vì đi bộ người ta có thể đi xe máy bằng cách đi vào Ý Linh Hồ, sau khi đi hết tuyến đường bê tông thì quay lại, trở ra đường lớn (đường tỉnh lộ 152) và xuống Lao Chải từ đường này. Ở trung tâm Lao Chải đi về phía phải để khám phá San 2 khá đẹp. Khi đi đến điểm trường thôn San 2 của trường tiểu học Lao Chải bạn quay trở lại đường cũ để sang Tả Van. Trên đường đi bạn có thể lên Xéo Mý Tỷ. Ở Tả Van bạn sẽ kết thúc ở cầu Tả Van cạnh Cầu Mây nhà anh Hà Mèo. Nếu còn thời gian bạn có thể xuống bãi đá cổ, khu Thanh Kim ở sau Topas Ecolodge và sau đó quay trở lại bằng đường Tỉnh Lộ 152 phía trên thung lũng.

1. Ý Linh Hồ

Để đến Ý Linh Hồ có thể đi bộ từ bản Cát Cát sang, qua thung lũng lúa rất đẹp, nhưng khoảng cách khá xa. Vì vậy đa phần mọi người sẽ vào Ý Linh Hồ từ đường Tỉnh Lộ 152 rẽ xuống.

Trong các con dốc xuống của các bản, dốc của Lao Chải là kinh khủng nhất. Dốc xuống Ý Linh Hồ chỉ một vài khúc cua với độ thoải vừa phải, chỉ cần bạn đi chậm và để số thấp là sẽ an toàn.

Đầu dốc Ý Linh Hồ thường xuyên có các chị em người dân tộc ngồi đây thêu thùa và đợi khách đi qua để bán các đồ thổ cẩm của người dân tộc.

Khung cảnh từ dốc nhìn xuống thung lũng cũng khá ấn tượng với những triền núi xanh mướt màu lúa trên các thửa ruộng bậc thang.

Sâu vào trong Ý Linh Hồ khoảng gần 2km là những vẻ đẹp mới mẻ mà từ ngoài bạn không thể nhìn thấy. Con đường bên trong chạy theo một sườn núi và một bên là vực khá sâu.

Phía bên kia vực là dãy núi như một bức tường khổng lồ tràn ngập ruộng bậc thang trên bề mặt.

Từ đây bạn có thể nhìn thấy cây cầu Lao Chải San 2 nhỏ tí xíu bên tay trái phía dưới. Cây cầu này bắc qua vực nối liền giữa Lao Chải và Ý Linh Hồ. Các du khách đi bộ sẽ đi qua cây cầu này và sang Lao Chải. Nhưng nếu bạn đi xe máy thì bạn không nên đi qua cầu vì phía bên này cầu ở mé Ý Linh Hồ đoạn đường nối liền cầu rất xấu không phù hợp với xe máy trong khi đó cảnh sắc ở đoạn đường xấu này cũng không có gì đặc biệt.

Đi thêm vài trăm mét nữa bạn sẽ thấy dòng suối Mường Hoa uốn lượn dưới thung lũng và con đường đi bộ ở ngang lưng chừng núi bên Lao Chải San 2 phía tay phải.

Từ điểm này đã là điểm gần cuối của con đường bê tông ở Ý Linh Hồ và sau đó sẽ chuyển sang đường cấp phối. Nếu đi xe máy bạn có thể quay ra phía ngoài để vào Lao Chải theo con đường chính.

Nếu đi bộ bạn tiếp tục đi xuống vòng qua vài khúc cua đường núi cỡ chừng 1km và đi xuống là bạn sẽ xuống đến cầu. Trên thực tế vẫn có xe máy đi qua lại đường này, thậm chí cả xe công nông. Tuy nhiên, với người dân bản xứ họ đã quen đường núi, hơn thế nữa, đường nhiều đá và rất xấu nên rất hại lốp xe.

Quay trở ra phía ngoài con đường Tỉnh lộ 152 dọc thung lũng, bạn sẽ xuôi xuống dưới dốc Lao Chải cách đó một đoạn không quá xa.

2. Bản Lao Chải

Mặc dù đường tỉnh lộ 152 cũng không phải là một con đường đẹp, đá sỏi gập ghềnh, rất sóc, nhưng dù gì nó vẫn còn hơn rất nhiều đoạn từ trong Ý Linh Hồ xuống cầu Lao Chải San 2.

Dọc đường tỉnh lộ người ta xây một số sân ngắm cảnh dành cho du khách. Tất cả những điểm có sân này đều là những điểm có view nhìn đẹp.

Khi bạn gặp chiếc sân ngắm cảnh đầu tiên là bạn bắt đầu nhìn thấy con suối Mường Hoa và bản Lao Chải phía dưới.

Nắng sớm chiếu lên thung lũng bắt đầu từ dãy núi và lan dần xuống lòng chảo, cho đến khi soi rõ mọi cảnh vật dưới một lớp sương mù rất mỏng. Buổi chiều, mặt trời sẽ lặn dần phía sau những ngọn núi.

Lối rẽ xuống Lao Chải không có tầm nhìn đẹp như ở dốc Ý Linh Hồ (trừ phi bạn đi lên thêm qua dốc một đoạn nữa sẽ nhìn thấy toàn cảnh thung lũng). Dốc Lao Chải cua rất nhiều vòng và đặc biệt ở dốc đầu tiên rất dựng. Đoạn đầu này để an toàn, xe máy chỉ nên đi 1 người trên xe với số 1 và phanh tay kèm phanh chân.

Khi xuống đến khúc cua cuối cùng để rẽ xuống bản, góc nhìn về cả Lao Chải lẫn suối Mường Hoa rất đẹp.

Trước mặt bạn khi đó sẽ là một tấm thảm xanh cùng những nóc nhà đan xen khắp thung lũng. Nhưng cảnh tượng này chỉ đẹp từ tháng 6 lúc mùa nước đổ cấy mạ cho đến hết tháng 9 là lúc gặt xong. Sau đó, mọi thứ sẽ trả về màu nâu của đất đá.

Khác với Ý Linh Hồ, Lao Chải và Tả Van là hai bản có nhiều homestay nhất. Chính vì vậy bản nhộn nhịp và nhìn đông đúc hơn. Đặc  biệt Tả Van có rất nhiều nhà hàng và quán cafe dành cho khách du lịch.

Trước khi qua cầu vào bản, bạn sẽ thấy biển chỉ dẫn. Một lối rẽ vào San 2, chính là đường nối với Ý Linh Hồ và một hướng rẽ trái sẽ đi về phía Tả Van.

Qua cây cầu sắt bắc qua suối Mường Hoa bạn sẽ vào bên trong bản.

Ngay phía đầu cầu là những chị em phụ nữ người dân tộc đang bán những quả dưa mèo rất to.

Phía trong bản nếu muốn bạn có thể đặt chân xuống những dòng suối quanh co chảy bên các nương lúa.

Đối với người nước ngoài mà nói, khám phá cuộc sống người dân thôn bản rất hấp dẫn với họ bởi những khung cảnh này khác biệt với những nơi họ sinh sống. Nhưng đối với người Việt Nam những ai mà hay đi đến các vùng Tây Bắc thì những ngôi nhà sàn không có gì quá xa lạ.

Từ Lao Chải bạn sẽ rẽ trái về hướng Lao Chải San 2 nơi nối liền với Ý Linh Hồ (nếu bạn đi bộ từ Ý Linh Hồ qua bạn sẽ đi qua đó trước khi sang trung tâm của Lao Chải). Khung cảnh của San 2 rất đẹp vì còn khá nguyên sơ và rất nhiều ruộng lúa trên cao. Bạn sẽ đi qua trường mầm non Lao Chải và qua khoảng 1km đường thôn xóm bản làng.

Cảnh sắc của San 2 bắt đầu hấp dẫn khi bạn đi qua cây cầu nhỏ bắc qua suối. Từ đây, bạn bắt đầu phải lên các dốc núi rất cao mà nếu bạn đi từ phía Ý Linh Hồ vào thì phải thật cẩn thận khi xuống dốc.

Con đường đã được đổ bê tông nhưng khá nhỏ, vì vậy ở các dốc cua bạn cần phải thật để ý người đi ngược chiều vì các đoạn cua thường khuất tầm nhìn.

Dọc tuyến đường này bạn sẽ gặp không ít những du khách ngoại quốc đi bộ từ Ý Linh Hồ sang.

Có thể nói cảnh sắc nơi đây khá đẹp nhờ vào độ cao và những tầm nhìn rộng. Phía San 2 này có lẽ là một trong những đoạn đẹp nhất của tuyến đi bộ.

Mốc đánh dấu của San 2 chính là dãy nhà màu vàng của Trường phổ thông dân tộc bán trú Lao Chải nằm trên một đỉnh đồi mà đứng từ Ý Linh Hồ nhìn sang bạn sẽ thấy nó. Đi qua ngôi trường này và vòng lên dốc là bạn sẽ đến điểm đẹp nhất của San 2.

Dọc trên đoạn đường này bạn sẽ tha hồ ngắm cảnh

Đứng từ đây bạn cũng có thể nhìn thấy cầu Lao Chải San 2 bé xíu phía xa bắt ngang từ núi này sang núi kia.

Con suối Mường Hoa trong tháng 7 cạn khô nước sau mùa cấy.

Khung cảnh nhìn sang phía bên kia núi đẹp như một bức tranh, nguyên sơ và tràn đầy sức sống

Những khoảng núi hẹp này là bắt đầu cho một thung lũng rộng lớn phía Lao Chải, Tả Van

Nếu bạn tiếp tục đi sâu vào trong về phía Ý Linh Hồ, bạn sẽ đi qua những rặng tre rợp bóng và chỉ khoảng hơn 1km là bạn sẽ đến cầu nối sang Ý Linh Hồ.

Cho đến khi bạn gặp trường tiểu học Lao Chải, điểm trường thôn San 2 là bạn có thể dừng chân quay lại. Bởi nếu đi tiếp, trước khi xuống cầu San 2, bạn sẽ gặp một con dốc với độ nghiêng rất lớn. Đây là một trong những con dốc thuộc loại nguy hiểm nhất ở đây. Trong những con dốc ở Cát Cát, Lao Chải, Tả Van, Thanh Kim không có con dốc nào dựng như thế. Nó không chỉ dựng đứng mà cuối dốc lại là một khúc cua tay áo. Nếu bạn không vững tay lái thì nguy cơ ngã rất cao.

Hơn thế nữa, nếu bạn xuống tới chân dốc và qua cầu, thì phía bên kia lại chính là con đường cấp phối với dốc lên đầy đá gộc và sỏi dẫn về Ý Linh Hồ.

Chính vì vậy ở điểm trường tiểu học thôn San 2 sau khi ngắm cảnh xong bạn nên quay lại theo đường cũ để trở về bản Lao Chải và Tả Van.

Con đường trở về, những đoạn nào mà khi đi bạn phải mất công lên dốc thì khi quay lại bạn phải lưu ý để xuống dốc được an toàn.

Về đến trung tâm bản Lao Chải, đi qua trường tiểu học của bản sẽ đến phía Tả Van.

Người ta thường nói vào bản để thăm nhà sàn và xem cuộc sống sinh hoạt của người dân. Nhưng nếu bạn không đi cùng các hướng dẫn viên bản địa thì điều ấy xem ra không tiện lắm.

Lối rẽ sang Tả Van bạn sẽ thấy biển chỉ dẫn đi Séo Mý Tỷ. Nếu dùng google để xem bản đồ ở dạng hình ảnh thì Séo Mý Tỷ là một khu vực có rất nhiều ruộng bậc thang.

Đường đi Xéo Mý Tỷ cũng dễ đi như đi Tả Van, chỉ khác Tả Van nằm ở thung lũng dưới chân núi, còn Xéo Mý Tỷ bạn sẽ phải lên dốc dần dần và càng đi càng lên cao.

Mặc dù vậy do đường quanh co nên dốc rất thoải, việc điều khiển xe trở nên khá dễ dàng. Trên đường đi bạn cũng gặp những khung cảnh rất xinh xắn mà không thể thấy khi đứng từ xa nhìn vào.

Để đến trung tâm Xéo Mý Tỷ phải mất 14km, vì vậy tùy vào kế hoạch của mình mà bạn bố trí thời gian sao cho phù hợp. Nếu thời gian không cho phép bạn có thể quay lại Tả Van, một trong những bản chính của tuyến trekking.

3. Bản Tả Van

Trong 3 bản Ý Linh Hồ, Lao Chải, Tả Van thì bản Tả Van là bản nhộn nhịp nhất, nhiều homestay được đầu tư và trên đường đi bạn sẽ gặp khá nhiều khách du lịch.

Ở ngã ba của Tả Van có 2 lối rẽ. Một lối rẽ phải sẽ đi vào Tả Van Dáy và lối rẽ trái đi qua UBND xã Tả Van và đi ra phía ngoài cầu Tả Van để lên đường lớn (Tỉnh lộ 152).

Khu Tả Van Dáy nhộn nhịp với những quán cafe ven đường, nơi rất nhiều khách du lịch ngồi uống cafe ngắm ruộng bậc thang trong thung lũng.

Phía ngoài đường ra cầu Tả Van có vẻ "phố xá" hơn với hai hàng quán hai bên san sát nhau và những hàng dịch vụ ăn uống khá nhiều. Trong khi đó ở Ý Linh Hồ hoàn toàn không có còn ở Lao Chải chỉ lác đác một hai hàng.

Cầu Tả Van cũng như bao cây cầu khác bắc qua suối Mường Hoa ở Sapa, chung một mẫu, chung một màu sắc, rất đặc trưng.

Đứng trên cầu Tả Van nhìn sang là Cầu Mây, một cái tên rất quen thuộc ở Sapa. Để ra Cầu Mây bạn phải vào theo lối nhà hàng của anh Hà Mèo ngay phía trong đầu cầu Tả Van.

Từ cầu sẽ qua dốc Tả Van là lên đến đường lớn. Dốc Tả Van dễ đi nhất trong các bản ở tuyến đi này. Những tour trekking bản do các công ty du lịch tổ chức thường sẽ dùng ô tô đưa khách đến bản Ý Linh Hồ để khách tự đi bộ sau đó sẽ hẹn giờ và đón khách ở bản đầu cầu Tả Van để đưa khách trở về. Nên nếu bạn tham gia tour chứ không phải tự trekking bạn sẽ chỉ phải đi bộ 1 chiều.

Từ trên đường lớn nhìn xuống bản Tả Van bạn sẽ thấy mật độ xây dựng và mức độ xây dựng khá cao, không còn nguyên sơ như những bản làng dân tộc thuần túy. Ngay cả những cụm nhà sàn lợp mái lá rất đẹp cũng đều là những homestay lưu trú chứ không phải nhà ở của dân bản.

4. Bãi đá cổ Sapa

Từ Tả Van, nếu bạn còn thời gian bạn có thể xuôi xuống bãi đá cổ ở Hầu Thào khoảng 1.5 km nữa. Đây được coi là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Đường xuống Bãi Đá Cổ nhìn xuống thung lũng chính là những view nhìn của các Homestay trong Tả Van nhìn ra, vì vậy nên khá đẹp.

Những tấm đá này nằm rải rác khắp nơi và được quây rào bảo vệ. Trên những tấm đá này là những hình khắc rất mờ được cho rằng là bằng chứng về sự xuất hiện của con người ở đây từ rất xa xưa. Những người H’mông cho rằng đây là những “quyển sách” mà tổ tiên họ để lại.

Mặc dù vậy đó là kết quả của những công trình nghiên cứu. Người ta thống kê rằng bãi đá trải rộng trong phạm vi đến 8km2 với khoảng 200 khối đá. Những hình khắc cũng rất mờ. Do vậy bạn khó mà nhận ra được các hình vẽ và ý nghĩa trên những khối đá này.

5. Thung lũng Mường Hoa

Từ bãi đá cổ Sapa bạn có thể đi tiếp xuống khu vực Thanh Kim phía sau Topas Ecolodge hoặc nếu không, bạn sẽ quay trở về thị trấn theo con đường lớn để ngắm lại toàn cảnh Thung lũng Mường Hoa từ trên cao.