Xanh biếc chân trời mũi Dinh - Ninh Thuận

12.08.2018

Mũi Dinh là một điểm đến hấp dẫn của Ninh Thuận nhờ có cảnh sắc hòa quyện của những cồn cát bên bờ biển, của bãi Tràng xanh biếc sóng dâng trào, của cảnh trời mênh mông nhìn từ hải đăng Mũi Dinh trên đỉnh núi. Đây là một điểm du lịch đẹp, hoang sơ và ấn tượng, thu hút những người ưa khám phá thiên nhiên.

Mui Dinh is an attractive destination of Ninh Thuan thanks to the harmony of the sand dunes near by the sea, the blue wave of the Tràng beach, the immense view from the lighthouse of Mui Dinh on the mountain. This is a beautiful, wild and impressive tourist attraction to people who interest in exploring nature.

Để đến Mũi Dinh, nếu đi từ Thành phố Phan Rang bạn sẽ đi về hướng đồi cát Nam Cương, qua cầu An Đông ở đường Phạm Văn Đồng, chạy thẳng theo đường đôi là sẽ đến. Tổng hành trình khoảng 30km. Nếu bạn đi từ phía Hòn Cò Cà Ná lên, bạn sẽ qua đường ven biển Ninh Thuận với những đường đèo một bên là biển, một bên là núi khoảng 25km là sẽ đến nơi.

Để thực hiện hành trình đến Mũi Dinh, có 2 điểm bạn phải lưu ý. Thứ nhất đó là khi tra bản đồ google map nếu bạn chọn đích đến là Mũi Dinh hoặc Hải Đăng Mũi Dinh thì bạn sẽ khó có thể nhận diện đúng được đường đi. Vì Hải Đăng Mũi Dinh và bãi Tràng cách đường xe phía ngoài một vùng cát khá rộng. Nếu đứng trên đường lên hải đăng bạn sẽ nhìn thấy toàn cục diện đó. Vì vậy trên google map bạn nên chọn đích đến là "Quán Song Hà" nằm bên vệ đường giao thông, điểm dừng xe của khách du lịch để sang Mũi Dinh, là bản đồ sẽ định vị đúng. Nếu bạn chọn đích là Mũi Dinh thì google map sẽ chỉ ra một con đường nhỏ mà thực ra là con đường trong cát không thể di chuyện bằng phương tiện thông thường.

Điểm lưu ý thứ hai đó là đặc tính thời tiết của Ninh Thuận vô cùng nắng và gió. Cả hai hướng đến mũi Dinh đều là những con đường ven biển. Nếu là nắng bạn có thể có áo chống nắng. Nhưng những ngày gió lớn nếu bạn di chuyển bằng ô tô thì không sao, nhưng nếu đi bằng xe máy thì bạn cũng cần phải tính toán cho phù hợp, bởi gió của Ninh Thuận thổi không ngừng và rất mạnh. Nếu đi xuôi chiều gió thì còn đỡ. Đi ngược gió lúc gió mạnh bạn sẽ cảm giác độ bạt gió và rung lắc của xe máy khá rõ.

Vào mùa hè, những ngày gió Nam thổi, gió sẽ thường mạnh lên vào buổi chiều và thổi từ phía Cà Nà về Mũi Dinh. Nên nếu đi xe máy bạn không nên xắp xếp lịch trình đi từ Mũi Dinh xuống Cà Ná vào những buổi chiều qua đường ven biển Ninh Thuận vào những ngày gió lớn. Ninh Thuận cảnh sắc rất đẹp nhưng những con đường biển đều ở những khu vực rất trống trải nên gió mặc sức tung hoành.

Từ phía Phan Rang đi xuống mũi Dinh bạn sẽ đi qua đồng cừu Sơn Hải. Cừu ở Ninh Thuận cũng có tính thời điểm không phải lúc nào cũng là những chú cừu trắng tinh khắp nơi. Tháng 7/2018, ở Sơn Hải lượng cừu gần như không còn mấy, đa phần là những đàn bò đang gặm cỏ.

Cho đến khi bạn đến quán Song Hà bên lề đường đôi, đối diện với quán là những khối đá khổng lồ có sơn chữ màu trắng chỉ hướng đi Hải Đăng Mũi Dinh, là bạn đã tới nơi.

Những khối đá lớn này nhìn rất đặc biệt nên bạn có thể nhận ra ngay. Nếu đứng từ phía sau, một phần nào đó nó giống như hòn Trống trên hòn Trống Mái của Sầm Sơn. Hiện tượng đá cõng nhau ở Ninh Thuận vô cùng phổ biến tạo thành những khung cảnh độc đáo.

Những quán bên vệ đường vừa là nơi gửi xe dừng chân uống nước, vừa là nơi cung cấp dịch vụ chở khách du lịch băng qua những vùng cát bằng xe máy cày để đến mũi Dinh và bãi Tràng. Xe máy cày nhờ có những chiếc lốp rất lớn nên việc di chuyển trên cát thuận tiện hơn những phương tiện khác.

Nếu bạn không thuê xe, bạn sẽ lội bộ qua cát khoảng hơn 1km để xuống biển. Khi trời nắng to thì đây cũng là một vấn đề. Thông thường, mọi người sẽ ngồi đợi khi đông khách tạo thành một nhóm thì sẽ khởi hành. Chi phí đưa đón này cũng cỡ vài trăm ngàn một chuyến. Mặc dù vậy, nếu bạn đi một mình chú lái xe còn có thể cho quá giang cùng các nhóm khác mà không tính tiền, bằng cách cho bạn ngồi vào phần mũi lưỡi cày phía trước. Nếu xét về kinh phí trên đầu người thì không đáng bao nhiêu nhưng về sự thân thiện và cởi mở trong dịch vụ du lịch thì rất ấn tượng.

Tất nhiên, cũng có những tay xe máy sẵn sàng trải nghiệm. Nhưng nếu xe không tốt, tay lái không vững thì di chuyển cả một chặng đường hơn 1km trên cát cũng không dễ dàng chút nào.

Việc ngồi trước mũi xe máy cày đi trên cát là một trải nghiệm rất thú vị. Xe mặc dù rung lắc khá nhiều nhưng chậm rãi và an toàn. Những rãnh bánh xe trên cát tạo thành một con đường cố định để di chuyển. Chỉ sau năm, mười phút, bạn sẽ nhìn thấy biển trước mặt.

Trước đây mũi Dinh hoàn toàn hoang sơ không có dịch vụ gì, nhưng do nhiều khách du lịch ghé thăm nên nơi này đã có những chỗ dừng chân nghỉ ngơi tắm biển và ăn uống. Những căn nhà lán được dựng lên sát bờ biển và cũng có dịch vụ xe ôm chở khách lên đỉnh hải đăng thay vì phải đi bộ.

Ấn tượng đầu tiên về bãi Tràng đó là biển rất đẹp với những con sóng trải dài xô vào bãi cát. Cát ở đây khá mịn và phẳng tuy nhiên do bãi biển tự phát nên cũng còn khá nhiều những đồ rác thải bị sóng cuốn lên bờ.

Giữa một vùng cát rộng, cảnh tượng như tranh vẽ với biển xanh, cát vàng và những con sóng trắng xóa.

Phía cuối tay trái của bãi Tràng là mũi đá, nơi rất nhiều bạn trẻ vẫn thường ra đây chụp hình kỉ niệm.

Mũi đá này nhìn từ trên cao xuống sẽ thấy mặt trong của nó khá bằng phẳng và dễ di chuyển chứ không gồ ghề như khi nhìn từ bãi cát vào. Mặc dù vậy để ra được hay không cũng cần phải lựa khi nước xuống để bãi cát ven vùng đá lộ ra và những phiến đá trở nên khô ráo thì mới dễ đi.

Đường lên hải đăng Mũi Dinh nằm ngay sau những lều quán của bãi Tràng. Nếu bạn đi bộ lên sẽ khá vất vả, nên thuê xe ôm sẽ giúp bạn tiết kiệm sức lực. Chi phí xe ôm khứ hồi là 50.000 vnđ. Nếu bạn chỉ đi một chiều lên vẫn là 50.000 vnđ. Mặc dù vậy, bạn cũng chỉ nên đi lên 1 chiều bằng xe ôm, chiều xuống nên đi bộ để ngắm cảnh vì vẻ đẹp của mũi Dinh chính là trên con đường này.

Người ta nói đường lên hải đăng Mũi Dinh rất dốc đến mức những tay phượt cũng phải gửi xe máy ở dưới để thuê xe ôm đi lên vì người dân địa phương họ quen đường hơn. Sự thật đúng là như vậy. Trên cả quãng đường có một đoạn phía đầu là khúc cua vô cùng dốc với độ nghiêng rất lớn.

Ngay cả khi bạn đi bộ từ trên xuống nếu đứng  từ trên đầu dốc bạn cũng chẳng nhìn thấy con dốc đâu cả. Lúc đi xuống, dù bạn đi bộ nhưng người cứ như muốn lao về phía trước. Trong khi đó một bên là lại bờ vực. Chính vì vậy đi xe máy qua đoạn này cũng khá nguy hiểm. Tất nhiên, đây là đoạn duy nhất có độ dốc lớn như thế.

Đường lên hải đăng mũi Dinh trong lành với những cơn gió biển, khung cảnh vô cùng khoáng đạt. Bạn sẽ nhìn thấy cả vùng cát nơi mà chiếc xe máy cày đưa bạn đi qua để xuống bãi Tràng. Những dãy núi phía xa với đầy những khối đá màu vàng trên thân núi.

Biển dưới sâu từng đợt sóng dài như những dải lụa trắng xếp từng lớp xô vào bờ. Ở những không gian như thế bạn mới thấy Việt Nam đẹp biết chừng nào.

Lên gần phía trên con đường khá bằng phẳng.

Và cổng hải đăng Mũi Dinh hiện ra trước mắt, nơi mà rất nhiều bức ảnh check in được chụp ở bờ tường sát chân hải đăng gần lối ra vào với cảnh biển trời mênh mông.

Cũng như những ngọn hải đăng khác, bạn sẽ nộp phí vệ sinh 10.000 đồng là có thể được vào trong hải đăng để ngắm cảnh.

Qua những bậc cầu thang xoắn ốc sơn xanh sẽ dẫn bạn lên tầng cao nhất của ngọn đèn biển của mũi Dinh.

Trên thực tế cũng không cần trèo lên tận nóc của hải đăng vì nó rất hẹp lại bị bao quanh bởi một lớp kính nên nếu chụp ảnh sẽ rất mờ. Ở ngay bên dưới phẩn đỉnh hải đăng là một cửa nhỏ có thể mở ra lan can phía ngoài rất thoáng, nhưng vô cùng gió. Gió mạnh đến mức bạn không thể giữ cố định được máy quay.

Từ ngoài lan can này bạn sẽ nhìn thấy những khung cảnh rộng mà thường chỉ những ngọn hải đăng mới có thể có những view nhìn như vậy.

Trong những ánh nắng rực rỡ của Ninh Thuận sắc biển lên xanh biếc hòa vào chân trời thành một màu rất quyến rũ.

Từ mũi Dinh trở xuống, bạn sẽ quay lại con đường cũ bằng xe máy cày hoặc nếu muốn bạn có thể trải nghiệm bằng cách đi bộ trên cát để ra ngoài đường lớn.

Những thời khắc ở mũi Dinh sẽ lưu lại cho bạn những kỉ niệm đáng nhớ về cảnh đẹp của Ninh Thuận: yên bình, hoang sơ, tươi mới, màu sắc và đầy nắng gió.