Huyền thoại Dray Sap

Thác Dray Sap thuộc tỉnh Dắk Nông và ngay sát tỉnh Đắk Lắk. Dòng thác chảy trên sông Serepok, đã đi vào huyền thoại trong những câu chuyện của sử thi Đăm San, một bộ sử thi nổi tiếng của đồng bào Tây Nguyên.

Dray Sap waterfall in Dak Nong province and adjacent to Dak Lak province. The waterfall on the Serepok River, has entered the legend in the stories of the San Dam epic, a famous epic of the Central Highlands.

Nếu bạn đi xuống thác Dray Sap theo quốc lộ 14 từ Thành phố Buôn Mê Thuột thì khoảng cách sẽ cỡ chừng gần 30km. Khác với tuyến đường đi Dray Nur, tuyến đi Dray Sap có xe bus đi qua trước cửa khu du lịch vì tuyến đường này là tuyến đường dân sinh. Mặc dù vậy từ ngoài cổng khu du lịch xuống đến thác phải đi bộ hơn 1km nữa. Thác Dray Sap và Dray Nur nằm trên hai nhánh sông Serepok, mỗi nhánh thuộc một tỉnh khác nhau. Trước kia có thể đi thông nhau nhờ những cây cầu treo chỉ khoảng 2km. Nhưng ngày nay tuyến đường cầu treo đã bị ngăn lại. Để đi từ thác này sang thác kia bạn phải quay trở ra đường quốc lộ 14 và theo đường lớn đi xuống với khoảng cách giữa hai thác cỡ khoảng 20km.

Vé vào thác Dray Sap 40.000 vnđ. Qua cổng bạn sẽ nhìn thấy biển chỉ dẫn hai hướng rẽ. Một hướng rẽ trái vào cổng khu thác Dray Sap. Hướng còn lại bên phải là đi vào thác Gia Long 7km theo đường rừng đặc dụng.

Từ cổng, bạn sẽ có 2 cách đi xuống ngắm thác. Cách thứ nhất đó là đi theo xe điện của công ty quản lý đỗ chờ khách ngay gần dưới cổng vườn thú (20.000 khứ hồi). Hoặc bạn sẽ đi theo đường bộ phía cuối nhà hàng trước sân khu du lịch. Cổng vào lối đi bộ có một mô hình non bộ Dray Sap ngay ngoài. Bạn nên chọn đi xuống đường bộ và lúc đi ra thì bằng xe điện để trải nghiệm cả hai lối đi. (Đường theo lối xe điện bạn cũng hoàn toàn có thể đi bộ nếu muốn)

Đường rừng theo lối đi bộ là một con đường đẹp. Từ trên bạn sẽ xuống một con dốc khá cao với những bậc cầu thang, sau đó qua một chiếc cầu nhỏ bắc ngang suối và dọc theo con đường với những thân cây cổ thụ rất lớn.

Quãng đường này cũng chỉ khoảng trên dưới 500 mét là bạn đã đến thác, vì vậy không mất bao nhiêu  thời gian của bạn.

Giữa đường bạn sẽ thấy một chiếc cầu treo bên tay trái, đây chính là lối thông sang thác Dray Nur trước kia mà ngày nay đã bị rào ngăn lại. Bạn có thể lên cầu để ngắm các dòng chảy nhỏ của sông Seperok.