Cọc Vài Phạ - Thác Khuẩy Nhi

28.09.2018

Cọc Vài Phạ và thác Khuẩy Nhi là những điểm đến đẹp nhất của Tuyên Quang, nằm trên dòng sông Gâm, thuộc xã thượng Lâm, huyện Lâm Bình, nơi người ta vẫn thường nói đến những dãy núi cao (999 ngọn núi) sương bay mây phủ.

Stone Column Vài Phạ and Khuoi Nhi Waterfall are the Tuyen Quang's most beautiful destinations, located on Gam River, in Lam Bình commune, where people often refer to high mountain ranges (999 peak of mountains) with cloud and foggy covered.

Để thăm hai địa danh này, từ Thượng Lâm - Lâm Bình thuyền sẽ xuất phát từ bến Thủy nằm cuối đường thôn Nà Tông chạy trong một khe núi bao bọc bởi những ngọn núi cao vời vợi.

Những chiếc thuyền du lịch ở đây khá lớn với sức chứa hàng chục người, to gấp đôi những chiếc thuyền chạy trên hồ ba bể nên rất đầm. Tiếng máy thuyền êm ả không quá ồn ĩ trên mặt hồ.

Bến Thủy nằm dưới chân dốc và lối thuyền rẽ ra hòa mình vào dòng sông Gâm rất đẹp vì có những rặng núi kéo dài từ trên thôn Nà Tông xuống tận bến sông tạo thành những khung cảnh non nước hòa quyện.

Cọc Vài Phạ nằm ngay cạnh bến Thủy, thuyền chỉ chạy vài phút đến nơi, còn thác Khuẩy Nhi xuôi dòng ngược hướng về Na Hang cỡ chừng hơn 20 phút. Tất nhiên, địa danh để tham quan ở khu vực này thì rất nhiều như thác Khuẩy Súng, hang Khuẩy Pín, hoặc xuôi về hướng Bắc Mê nơi những nhóm đi săn ảnh vẫn thường ngủ đêm trên thuyền (vì thuyền khá lớn) để đợi những thời khắc quý giá. Tuy nhiên, để đi được hết tất cả các nơi, bạn cần một lượng thời gian tương đối.

1- Thác Khuẩy Nhi

Đường đến thác Khuẩy Nhi là một hành trình đường thủy có chặng dài vừa đủ để bạn khám phá vẻ đẹp của sông Gâm. Con sông này chảy từ Trung Quốc vào Cao Bằng, Hà Giang rồi qua Tuyên Quang đổ vào sông Lô ở huyện Yên Sơn.

Thuyền ra khỏi cửa bến Thủy hòa mình vào mặt sông rất rộng. Ngay bên tay trái bạn là một dải núi chạy dài ra giữa lòng sông. Nếu bạn nhìn kỹ bạn sẽ thấy cọc Vài Phạ nhỏ xíu nằm ở cuối dãy núi.

Thuyền rẽ hướng phải xuôi về phía thác Khuẩy Nhi, bạn sẽ gặp những dãy núi đứng sừng sững như những bức tường thành. Gió trên sông thổi qua rất trong lành và mát mẻ. Tiếng động cơ thuyền vừa đủ nhỏ để người tham quan có thể thả hồn vào cảnh đẹp của sông nước.

Trong khung cảnh bốn bề đều là núi cao nên tùy theo hướng chiếu của mặt trời bạn sẽ được ngắm phong cảnh với những màu sắc rất khác biệt.

Từ xa bạn đã có thể nhìn thấy dòng chảy của thác Khuẩy Nhi nằm trên lưng chừng núi. Dưới chân núi là một chiếc nhà lá cũng là nơi bán hàng của một người dân địa phương.

Thuyền sẽ cập bến để bạn lên bờ leo bộ ngược theo dòng suối để lên điểm đầu của thác.

Để đi bộ lên đến điểm đầu thác bạn phải mất tầm 20 phút trở lên. Có những đoạn phải đi giữa những dòng suối chảy, nhưng có những đoạn cao lại phải đi men phía ngoài lề. Dọc theo con suối nếu có người địa phương dẫn đường thì chuyến đi sẽ rất nhanh vì họ đã quen thuộc địa hình, biết đoạn nào dễ đi, đoạn nào trơn trượt.

Con thác này trước kia ít người vào. Từ ngày được khai thác để phát triển du lịch dấu chân người mỗi ngày một nhiều hơn. Những đoạn khó đi quá đã được khấc thành từng bậc thang, từng hõm đất và buộc dây bên cạnh để du khách có thể bám vào cho vững.

Nếu như bạn đã từng lội ở thác nước bản Hiêu bên Pù Luông - Thanh Hóa thì ở đây phần nào cũng như vậy. Bạn phải lưu ý rằng những chỗ nào nước chảy xiết thì rêu sẽ không bám được, đá sẽ không trơn. Còn những chỗ nào không có nước thì thường lại rất trơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng như vậy. Có những chỗ nước chảy nhưng vẫn trơn tuột. Vì vậy khi di chuyển bạn phải rất từ tốn và lựa. Chắc chắn là phải chọn những loại giày dép có độ ma sát cao. Tốt nhất là đi dép tổ ông.

Leo được nửa đường bạn sẽ gặp tầng thác thứ nhất. Tầng thác này khá đẹp bởi nó chảy xuống một cái hồ con ở bên dưới, rất tiện cho việc ngồi ngắm cảnh và tắm thác.

Rất nhiều người chỉ leo đến đây ngồi chơi, tắm mát xong bỏ cuộc mà không leo lên đến tận nơi.

Để vượt qua đoạn thác này bạn sang rìa đường bên tay trái có lối đi ngoài bìa, cùng với dây vịn rất thuận tiện.

Ngược lên trên mặc dù chưa đến chân thác Khuẩy Nhi nhưng càng lên cao cảnh càng đẹp.

Dòng suối đổ xuống qua những vũng nước trong vắt dưới ánh nắng chiều.

Nếu bạn đi những nhóm đông, tổ chức như những cuộc picnic thì khung cảnh nơi đây rất tuyệt, hoang sơ, tự nhiên, không một hàng quán.

Và cuối cùng thác Khuẩy Nhi cũng hiện ra trước mắt bạn như hình một mái tóc từ trên cao đổ xuống khá xinh đẹp.

Ở đây, trong lòng hồ dưới chân thác có một loại cá rất nhỏ. Chỉ cần bạn để chân xuống là chúng sẽ bâu kín lại để rỉa. Cảm giác ban đầu hơi nhột nhột. Nhưng để một lúc khi quen rồi cảm giác như massage chân. Vì vậy nên nhiều người hay gọi loài cá trong hồ nước này là cá mát-xa chân.

Từ thác Khuẩy Nhi trở lại bến thuyền, bạn cần phải rất lưu ý. Vì khi đi xuống luôn khó hơn đi lên, chỉ cần trượt chân một cái là người sẽ bị sượt theo dốc. Mặc dù vậy, nếu bạn cẩn trọng thì cũng không có gì là khó khăn.

2- Cọc Vài Phạ

Tùy vào thời điểm khác nhau trong ngày hoặc mỗi mùa mà khung cảnh của cọc Vài Phạ sẽ cho bạn những khoảng khắc khác nhau. Nếu bạn đi vào buổi sáng lúc trời còn sương sớm, vào mùa thu hay mùa đông bạn có thể sẽ được ngắm cọc Vài Phạ trong khung cảnh núi non, mây mù. Còn nếu bạn đi vào những chiều nắng xuống, bóng hoàng hôn đổ sau dãy núi mang lại những ấn tượng đặc biệt trên dòng sông Gâm.

Cọc Vài Phạ nằm sát bến Thủy, thuyền chỉ cần đi một đoạn, qua hai hòn đảo nhỏ nằm giữa sông là đã đến địa điểm nổi tiếng này.

Nhìn từ xa cọc Vài Phạ khá nhỏ so với dãy núi xung quanh, đứng đơn độc giữa một vùng nước. Nhưng bạn đừng vì thế mà nghĩ rằng nó nhỏ bé. Nó chỉ nhỏ bé so với những dải núi khác, còn khi thuyền đến gần bạn sẽ thấy độ lớn của cột đá này và cảm giác của bạn sẽ thay đổi hoàn toàn.

Cọc Vài Phạ có nghĩa là cọc buộc trâu của trời. Sự tích của ngọn núi nhỏ này là câu chuyện về chàng khổng lồ Tài Ngao buộc đá vào chiếc cọc này và cào đá đắp đập để chống hạn cho dân quanh vùng. Do quan nha trong vùng vì ghen ghét nên nói dối chàng là mẹ chàng qua đời. Tài Ngao về nhà thấy mẹ đang ngủ tưởng bà đã mất nên đưa tay vuốt mắt cho mẹ. Ai ngờ bàn tay khổng lồ của chàng vô tình giết chết mẹ. Tài Ngao đau đớn khóc thảm thiết nước mắt chảy thành sông Gâm xanh biếc.

(Nguồn: ảnh từ internet)

Cọc Vài Phạ cao đến 50 mét là một cột đá tự nhiên khổng lồ. Khi mực nước sông Gâm xuống thấp (thường là trong những mùa cấy dưới xuôi phía đầu nguồn phải xả nước để phục vụ nông nghiệp) cọc Vài Phạ sẽ có một độ cao rõ nét. Những khi mặt nước hồ đầy, chiếc cọc này sẽ có cảm giác như bị ngắn lại.

Thuyền du lịch sẽ chạy vòng quanh Cọc Vài Phạ một đến hai lần cho bạn ngắm nhìn đủ các góc rồi sẽ dừng lại cho bạn ngắm cảnh. Nhờ có cột đá này mà những bức ảnh trở nên ấn tượng và độc đáo hơn.

Thực ra, cọc Vài Phạ là một đích đến, còn vẻ đẹp phong cảnh nơi đây hiện hữu trên cả dòng sông, không riêng gì khu vực Vài Phạ.

Nếu bạn dành trọn một ngày trên sông Gâm, bạn sẽ không chỉ tham quan được thác Khuẩy Nhi, cọc Vài Phạ mà còn có thể đi thuyền ngược lên phía Bắc Mê nơi có những ngọn núi hoang sơ kỳ vỹ, địa điểm yêu thích của những đội săn ảnh. Mặc dù phía này cũng là nơi thi thoảng có những ngọn gió hang khốc liệt (gần núi Phủng, Khuân Hà), nhưng loại gió này tùy thời điểm và chỉ khi thời tiết thay đổi mới xuất hiện. Nếu bạn đi thuyền to và người dân địa phương cầm lái họ hoàn toàn hiểu những nguy hiểm này nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

3- Thôn Nà Tông và 999 ngọn núi

Con đường từ thị trấn Na Hang đến xã Thượng Lâm, Lâm Bình là một con đường chạy xuyên qua các dải núi có hướng song song với dòng chảy của sông Gâm. Quãng đường hơn 30km này đều là đường nhựa và chất lượng đường rất tốt.

Dọc theo con đường này đến khi bạn gặp những sóng núi nhấp nhô và dưới chân núi là một ngôi nhà đơn độc là khi bạn bắt đầu tới xã Thượng Lâm, khu vực của 999 ngọn núi. Ngay dốc bên dưới đó một đoạn, bạn có thể chạy theo đường nhựa qua chợ xã Thượng Lâm đến khu vực Nà Tông nơi gần bến Thủy hoặc bạn có thể rẽ vào đường làng bên tay phải đi xuyên qua thôn Nà Lung, Nà Va, Nà Đông, Nà Thuôn là cũng đến Nà Tông.

Một ngày cũng có hai chuyến xe từ Thượng Lâm về Na Hang, qua Tuyên Quang và thậm chí chạy suốt tuyến đến Mỹ Đình và ngược lại. Tuy nhiên xe chạy vào những giờ có định trong ngày có thể không phù hợp với lịch trình của bạn. Trong trường hợp đó bạn có thể thuê xe máy từ Na Hang, hoặc bắt xe ôm ở cổng bến xe thị trấn (Chú Ngọc: 0355481391). Nếu bạn đi đông, bạn có thể nhờ chủ homestay gọi xe taxi, và nếu là nhóm lớn các Homestay thậm chí có thể chạy thuyền ngược sông Gâm lên tận Na Hang đón khách.

Homestay ở Thượng Lâm - Lâm Bình khá nhiều nhưng mọi người thường ở thôn Nà Tông vì nó nằm gần bến Thủy, nhiều cảnh đẹp, núi non hùng vĩ và không khí rất trong lành.