Thung lũng Tình Yêu

05.10.2018

Thung Lũng Tình Yêu - thắng cảnh thơ mộng nhất tại Đà Lạt, nơi rừng thông phủ kín các ngọn đồi, những con đường uốn quanh hồ Đa Thiện, từ trên cao nhìn xuống, thung lũng mang một vẻ hữu tình, nên thơ.

Valley of Love - the most romantic sight in Dalat, where the pine forests cover the hills, the roads bending around Da Thien Lake, looking down from the top, valley offers a charming, poetic.

Người ta thường nói "Đà Lạt có thác Cam Ly, có hồ Than Thở người đi sao đành". Thác Cam Ly của Đà Lạt ngày nay ít người nhắc đến, hồ Than Thở tuy đã được cứu vớt khỏi rác thải nhưng chỉ là khôi phục phần nào so với xưa kia. Thung Lũng Tình Yêu một thương hiệu khác của Đà Lạt may mắn hơn, đã từng có thời xơ xác, nhưng giờ đây đã hồi sinh bởi tập đoàn Thành Thành Công đứng ra đầu tư và quản lý khiến cho mọi cảnh quan ở đây trở nên bừng sáng.

Thung lũng Tình Yêu cách trung tâm Đà Lạt chừng 5km, gần Đồi Mộng Mơ và XQ Sử Quán. Ô tô gửi phía ngoài, xe máy gửi trong sân của khu du lịch, cách cổng chính một đoạn và bạn phải đi bộ ra ngoài đường quay ngược lại cổng chính để mua vé vào tham quan.

Từ cổng phía ngoài của Thung Lũng Tình Yêu cho đến tận vào bên trong bạn sẽ thấy gam màu tím là chủ đạo. Không chỉ mang ý nghĩa về sự lãng mạn mà bởi vì đây là gam màu đặc trưng của tập đoàn đang đầu tư và quản lý. Ngay cả cái tên gọi của đơn vị này cũng rất đặc biệt "Chi nhánh Tình yêu mộng mơ". Bạn sẽ thấy cái tên này trên những chiếc xe điện, những tấm bằng xác nhận kỉ lục trong các ngôi nhà trưng bày trên Đồi Vọng Cảnh.

Vé vào cửa Thung Lũng Tình Yêu cao nhất trong các thắng cảnh ở Đà Lạt ở mức 100.000 vnđ, nhưng nó cũng xứng đáng với những cảnh quan được chăm sóc tỉ mỉ phía bên trong. Ngoài ra, bạn được sử dụng xe điện và thuyền thiên nga (đạp vịt) miễn phí. Thung Lũng Tình Yêu có nhiều điểm tham quan như: Khu vực trung tâm sau cửa soát vé, Mê Cung Tình Yêu, Bến thuyền Thiên Nga, Khu vực Vòng Xoay (nơi khắc chữ Thung Lũng Tình Yêu màu trắng từ xa xưa), Khu vực Phố hoa (là tiểu cảnh trên đường lên đồi thông), Khu đồi Vọng cảnh, Khu Thung lũng ngàn hoa (gồm 30 kỳ quan, khu trò chơi liên hoàn, vườn dâu nhà kính cùng thung lũng hoa cẩm tú cầu). Riêng ngã 3 Lavender chính là ngã ba nơi rẽ trái lên Đồi Vọng Cảnh và nhánh còn lại rẽ xuống khu mô hình các kỳ quan, nhưng hoa Lavender tùy theo mùa mới có, có thể khi bạn đến sẽ là loài hoa khác.

Mê Cung Tình Yêu

Trong bản đồ phân chia địa điểm của khu du lịch, Mê cung Tình Yêu thuộc vào khu trung tâm (khu vực phía trên đồi khi vào cửa, trước khi bạn xuống dưới thung lũng). Mê cung nằm cách cửa soát vé khoảng 200 mét về phía bên tay trái nên ít người để ý đến (vì hướng xuống thung lũng nằm về phía tay phải).

Đường đến Mê cung Tình Yêu được kết hình trái tim suốt dọc đường với rất nhiều những chậu hoa nhỏ ghép thành.

Cửa vào mê cung có hình trái tim dưới một chiếc cầu thang màu trắng bắc qua. Đứng trên chiếc cầu đó bạn sẽ có những góc nhìn rộng hơn. Toàn thể mê cung cũng mang hình một trái tim như tấm ảnh lớn được đính bên ngoài cây thông phía ngoài cổng. Mê cung tình yêu này xác lập kỷ lục năm 2015 là "mê cung tình yêu được tạo tác từ cây xanh lớn nhất Việt Nam".

Mê cung có hai cửa, một cửa vào và một cửa ra phía sau. Mỗi cửa đều đặt một trái tim chính giữa.

Cấu tạo của mê cung theo kiểu "Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng", đôi lúc bạn thấy ngay trước mặt mà cứ đi vòng vèo mãi không gặp nhau.

Ở giữa mê cung người ta làm những chiếc cầu và một lầu ngắm cảnh. Bạn có thể lên đó chụp ảnh xuống dưới tạo thành những khung hình rất đẹp.

Toàn bộ diện tích của mê cung không nhỏ nhưng cũng không quá rộng. Do vậy bạn cũng không mất quá nhiều thời gian để tham quan hết các đường bên trong.

Từ Mê cung bạn quay lại khu vực trung tâm để xuống dưới thung lũng. Trên đường trở lại bạn sẽ đi ngang qua nhà hàng trong khu dịch vụ của Khu du lịch rất lịch sự và khang trang.

Khu trung tâm cũng là một vườn hoa với rất nhiều tiểu cảnh. Dọc lối đi là những quầy hàng giới thiệu các sản phẩm phục vụ du khách được thiết kế rất xinh xắn phù hợp với cảnh quan.

Trong những quầy hàng những chị bán hàng đang ngồi phân loại dâu tây để bán. Người Đà Lạt bao giờ cũng nhỏ nhẹ dễ thương. "Chụp ảnh hả? Để chị bỏ nilon bày ra đĩa rồi hẵng chụp cho đẹp".

Cho đến khi bạn đến chiếc sân nhỏ, nơi có bức tượng chim đại bàng ở giữa sân, đó là nơi bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh của thung lũng tình yêu và hồ Đa Thiện ở phía trước.

Khu vực Bến Thuyền

Hồ Đa Thiện là hồ nước được hình thành nhờ có đập Đa Thiện quy tụ những dòng suối nhỏ chảy từ trên núi cao xuống mà hình thành hồ.

Đứng từ trên đồi nhìn xuống khung cảnh thung lũng phủ một màu xanh bên hồ nước rất nên thơ.

Để xuống dưới bạn có thể men theo nhiều lối đi nhỏ khác nhau nhưng đường chính là con đường mà mọi người hay gọi là đường hoa hồng, vì trên những bậc tam cấp vẽ những bông hoa hồng rực rỡ. Nhưng bạn chỉ thấy khi bạn đi từ dưới lên, còn đi từ trên xuống do độ cao nên sẽ khuất tầm nhìn.

Suốt những tuyến đường của thung lũng bạn sẽ luôn nhìn thấy chữ "Thung lũng tình yêu" được kết bằng cây hoặc sơn chữ trắng. Những màu sắc rất hài hòa với không gian.

Trên sườn đồi xuống là những cánh hồ điệp được tạo hình đan xen trong khung cảnh.

Bến thuyền thiên nga hướng ra lòng hồ được xếp ngăn nắp. Như đã nói ở trên, nếu bạn sử dụng thuyền để đạp vịt trên hồ cũng như xe điện trong suốt tuyến đều được miễn phí vì đã bao gồm trong giá vé.

Thậm chí cả chiếc xe lửa từ xa xưa của khu du lịch cũng nằm trong hạng mục miễn phí này.

Xe điện không nhất thiết phải đủ người mới chạy, nhưng về cơ bản cũng nên có một số lượng nào đó để đỡ phí công sức một chuyến xe.

Cây tình yêu mà các tín đồ du lịch hay nhắc đến nằm ngay bến xe điện

Còn khu vực Vòng Xoay thì cách đó chỉ khoảng 100 mét nên bạn có thể đi bộ thay vì đi xe. Sau khi tham quan Khu vực Vòng Xoay xong bạn sẽ bắt xe điện để tiếp tục hành trình. Xe điện chỉ cần cho những chặng xa như khu vực Phố Hoa, đồi Vọng Cảnh, Thung lũng Ngàn Hoa (nơi có các mô hình Kỳ quan).

Trên đường đi bộ xuống Vòng Xoay, bạn sẽ được ngắm nhìn hồ Đa Thiện và bến thuyền ở những góc nhìn khác rất đẹp.

Khu vực Vòng Xoay

Thung Lũng Tình Yêu trước kia những năm 30, toàn quyền Đông Dương và các cặp tình nhân người Pháp thường chọn nơi này cho những buổi hẹn hò rồi đặt tên là Vallée d'Amour. Cho dù sau này vua Bảo Đại gọi nó là Thung lũng Hòa Bình thì đến năm 1953 nó lại được đổi tên lại như cũ là Thung lũng Tình Yêu.

Ở Khu vực vòng xoay là nơi có chữ Thung lũng tình yêu màu trắng bên cạnh một logo chim câu ôm lấy một trái tim khắc dưới một gốc thông trên đồi nhìn rất đặc biệt. Dòng chữ và logo này có từ rất lâu đời và gần như là nơi mà trước đây khách du lịch ai cũng ghi nhớ về nó như một biểu tượng của thung lũng.

Cách đó không xa là chữ Vallée d'amour bằng đá gắn lên sườn đồi, tên gọi đầu tiên của thung lũng do người Pháp đặt. Ngày nay phía trước đã được trồng một đôi hồ điệp nên nếu bạn không để ý bạn sẽ không nhìn thấy nó.

Vườn hoa ở Vòng Xoay được đặt một chữ LOVE Màu đỏ rất nổi bật.

Có lẽ đó chính là Love road trong bản đồ của khu du lịch.

Vườn Hồng Hạc là những mô hình chim hạc nằm trên sườn đồi với số lượng khá nhiều.

Tuy chỉ là mô hình nhưng nó khiến cho khung cảnh thêm sinh động và bắt mắt hơn.

Khu vực Phố Hoa

Phố Hoa nằm ngay bên đường đi lên đồi Vọng Cảnh và Khu vực mô hình kỳ quan. Từ Vòng Xoay đi lên Phố Hoa cũng là một đoạn đáng kể, nếu bạn ngại đi bộ bạn có thể đi xe điện của khu du lịch.

Nhìn từ ngoài vào khu vực Phố Hoa khá cầu kỳ và lộng lẫy.

Những bồn hoa được kết hình nghệ thuật, những cây bon sai uốn thành hình muông thú và cả mô hình những chú nai đang gặm cỏ dưới gốc thông, tất cả kết hợp tạo thành một khu tiểu cảnh dưới đồi thông xanh ngát rất đặc sắc. Điều đáng nói ở đây là từng bồn hoa đều được chăm sóc rất tỉ mỉ không có chỗ nào bị hỏng hay dập nát.

Đối diện với Phố Hoa ở bên kia đường là lầu ngắm cảnh.

Từ phía này bạn sẽ thấy hồ Đa Thiện trong mùa mưa nước về nặng màu nâu của đất nhưng vẫn vô cùng yên bình và thanh tĩnh.

Đồi Vọng Cảnh

Rời Phố Hoa bạn sẽ lên Đồi Vọng Cảnh. Quãng đường này khá xa và phải lên dốc nên chắc chắn bạn nên đi bằng xe điện.

Đà Lạt có những ngày khi nắng thì nắng rất to như đổ lửa, nhưng bất chợt mây lại kéo về tạo thành những cơn mưa như trút nước, khiến mọi thứ trở nên mịt mù.

Những chú lái xe điện vui vẻ, hóm hỉnh của Khu du lịch là người bản địa rất am hiểu nơi đây, dù thời tiết thất thường nhưng vẫn nhiệt tình làm hướng dẫn viên du lịch cho khách.

Trên đồi Vọng Cảnh, xe sẽ dừng chân để khách tham quan nhà trưng bày nơi có cặp Rồng - Công được tạc bằng vàng và đá quý, xác lập kỷ lục Cặp Linh vật Rồng - Công bằng vàng và đá quý lớn nhất Việt Nam.

Nhà trưng bày cũng bày bán rất nhiều các đồ vật phong thủy và đặc sản của Đà Lạt

Phía trước và phía sau của khu trưng bày đều được trang trí bằng rất nhiều tiểu cảnh đẹp mắt (trong sơ đồ gọi là Vườn Thượng Uyển - Bonsai Garden), và bên hông của nhà trưng bày là một quán cafe xinh xắn.

Từ đồi Vọng Cảnh bạn sẽ đến điểm cuối cùng trong hành trình Thung Lũng Tình Yêu đó là khu vực Thung lũng ngàn hoa với 30 tiểu cảnh kỳ quan.

Thung lũng ngàn hoa và 30 tiểu cảnh Kỳ quan

Khu này gọi là thung lũng ngàn hoa vì nơi này là nơi ươm trồng hoa để cung cấp và thay thế cho cả khu du lịch, tùy theo từng mùa mà sẽ trồng những loại hoa phù hợp. Hơn thế nữa, ở đây còn có vườn hoa cẩm tú cầu và vườn dâu tây vốn là cảnh quan từ ngày xưa của Thung lũng Tình Yêu.

Xe điện sẽ dừng lại cuối con đường trước một khoảng sân rất rộng.

1/8

Ở đây, bạn được ngắm những mô hình kỳ quan nổi tiếng trên thế giới như tượng nhân sư, nhà hát vỏ sò của Úc, tháp đôi của Malaysia... Mỗi một mô hình đều có một bảng chú giải ngay bên cạnh.

Trên thực tế các mô hình cũng khá nhỏ, có những mô hình chỉ cao hơn đầu người một chút, rất vừa để chụp các bức ảnh lưu niệm. Các mô hình nằm rải rác khắp nơi, đan xen trong rừng thông nên bạn cũng phải di chuyển từng góc một.

Nếu bạn muốn tham quan vườn hoa cẩm tú cầu và vườn dâu, bạn có thể đi bộ xuống dốc phía sau. Hoặc bạn có thể tham quan khu vườn ươm cách chỗ đỗ xe hơn 100 mét. Ngoài ra, nếu bạn muốn thử nghiệm các trò chơi liên hoàn zipline game của khu du lịch, bạn cũng có thể đăng ký. Xe điện có liên tục do vậy khi nào bạn muốn quay ra bạn có thể lên những chuyến xe kế tiếp để trở về.

Thung Lũng Tình Yêu, ngày nay đã mang một vẻ đẹp đúng như tên gọi của nó. Chính vì vậy, trong những chuyến du lịch của Đà Lạt, bạn nên thêm địa điểm này vào danh sách của mình.