Thung lũng Tình Yêu

05.10.2018

Thung Lũng Tình Yêu - thắng cảnh thơ mộng nhất tại Đà Lạt, nơi rừng thông phủ kín các ngọn đồi, những con đường uốn quanh hồ Đa Thiện, từ trên cao nhìn xuống, thung lũng mang một vẻ hữu tình, nên thơ.

Valley of Love - the most romantic sight in Dalat, where the pine forests cover the hills, the roads bending around Da Thien Lake, looking down from the top, valley offers a charming, poetic.

Người ta thường nói "Đà Lạt có thác Cam Ly, có hồ Than Thở người đi sao đành". Thác Cam Ly của Đà Lạt ngày nay ít người nhắc đến, hồ Than Thở tuy đã được cứu vớt khỏi rác thải nhưng chỉ là khôi phục phần nào so với xưa kia. Thung Lũng Tình Yêu một thương hiệu khác của Đà Lạt may mắn hơn, đã từng có thời xơ xác, nhưng giờ đây đã hồi sinh bởi tập đoàn Thành Thành Công đứng ra đầu tư và quản lý khiến cho mọi cảnh quan ở đây trở nên bừng sáng.

Thung lũng Tình Yêu cách trung tâm Đà Lạt chừng 5km, gần Đồi Mộng Mơ và XQ Sử Quán. Ô tô gửi phía ngoài, xe máy gửi trong sân của khu du lịch, cách cổng chính một đoạn và bạn phải đi bộ ra ngoài đường quay ngược lại cổng chính để mua vé vào tham quan.

Từ cổng phía ngoài của Thung Lũng Tình Yêu cho đến tận vào bên trong bạn sẽ thấy gam màu tím là chủ đạo. Không chỉ mang ý nghĩa về sự lãng mạn mà bởi vì đây là gam màu đặc trưng của tập đoàn đang đầu tư và quản lý. Ngay cả cái tên gọi của đơn vị này cũng rất đặc biệt "Chi nhánh Tình yêu mộng mơ". Bạn sẽ thấy cái tên này trên những chiếc xe điện, những tấm bằng xác nhận kỉ lục trong các ngôi nhà trưng bày trên Đồi Vọng Cảnh.

Vé vào cửa Thung Lũng Tình Yêu cao nhất trong các thắng cảnh ở Đà Lạt ở mức 100.000 vnđ, nhưng nó cũng xứng đáng với những cảnh quan được chăm sóc tỉ mỉ phía bên trong. Ngoài ra, bạn được sử dụng xe điện và thuyền thiên nga (đạp vịt) miễn phí. Thung Lũng Tình Yêu có nhiều điểm tham quan như: Khu vực trung tâm sau cửa soát vé, Mê Cung Tình Yêu, Bến thuyền Thiên Nga, Khu vực Vòng Xoay (nơi khắc chữ Thung Lũng Tình Yêu màu trắng từ xa xưa), Khu vực Phố hoa (là tiểu cảnh trên đường lên đồi thông), Khu đồi Vọng cảnh, Khu Thung lũng ngàn hoa (gồm 30 kỳ quan, khu trò chơi liên hoàn, vườn dâu nhà kính cùng thung lũng hoa cẩm tú cầu). Riêng ngã 3 Lavender chính là ngã ba nơi rẽ trái lên Đồi Vọng Cảnh và nhánh còn lại rẽ xuống khu mô hình các kỳ quan, nhưng hoa Lavender tùy theo mùa mới có, có thể khi bạn đến sẽ là loài hoa khác.

Mê Cung Tình Yêu

Trong bản đồ phân chia địa điểm của khu du lịch, Mê cung Tình Yêu thuộc vào khu trung tâm (khu vực phía trên đồi khi vào cửa, trước khi bạn xuống dưới thung lũng). Mê cung nằm cách cửa soát vé khoảng 200 mét về phía bên tay trái nên ít người để ý đến (vì hướng xuống thung lũng nằm về phía tay phải).

Đường đến Mê cung Tình Yêu được kết hình trái tim suốt dọc đường với rất nhiều những chậu hoa nhỏ ghép thành.

Cửa vào mê cung có hình trái tim dưới một chiếc cầu thang màu trắng bắc qua. Đứng trên chiếc cầu đó bạn sẽ có những góc nhìn rộng hơn. Toàn thể mê cung cũng mang hình một trái tim như tấm ảnh lớn được đính bên ngoài cây thông phía ngoài cổng. Mê cung tình yêu này xác lập kỷ lục năm 2015 là "mê cung tình yêu được tạo tác từ cây xanh lớn nhất Việt Nam".

Mê cung có hai cửa, một cửa vào và một cửa ra phía sau. Mỗi cửa đều đặt một trái tim chính giữa.

Cấu tạo của mê cung theo kiểu "Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng", đôi lúc bạn thấy ngay trước mặt mà cứ đi vòng vèo mãi không gặp nhau.

Ở giữa mê cung người ta làm những chiếc cầu và một lầu ngắm cảnh. Bạn có thể lên đó chụp ảnh xuống dưới tạo thành những khung hình rất đẹp.

Toàn bộ diện tích của mê cung không nhỏ nhưng cũng không quá rộng. Do vậy bạn cũng không mất quá nhiều thời gian để tham quan hết các đường bên trong.

Từ Mê cung bạn quay lại khu vực trung tâm để xuống dưới thung lũng. Trên đường trở lại bạn sẽ đi ngang qua nhà hàng trong khu dịch vụ của Khu du lịch rất lịch sự và khang trang.

Khu trung tâm cũng là một vườn hoa với rất nhiều tiểu cảnh. Dọc lối đi là những quầy hàng giới thiệu các sản phẩm phục vụ du khách được thiết kế rất xinh xắn phù hợp với cảnh quan.

Trong những quầy hàng những chị bán hàng đang ngồi phân loại dâu tây để bán. Người Đà Lạt bao giờ cũng nhỏ nhẹ dễ thương. "Chụp ảnh hả? Để chị bỏ nilon bày ra đĩa rồi hẵng chụp cho đẹp".

Cho đến khi bạn đến chiếc sân nhỏ, nơi có bức tượng chim đại bàng ở giữa sân, đó là nơi bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh của thung lũng tình yêu và hồ Đa Thiện ở phía trước.

Khu vực Bến Thuyền

Hồ Đa Thiện là hồ nước được hình thành nhờ có đập Đa Thiện quy tụ những dòng suối nhỏ chảy từ trên núi cao xuống mà hình thành hồ.

Đứng từ trên đồi nhìn xuống khung cảnh thung lũng phủ một màu xanh bên hồ nước rất nên thơ.

Để xuống dưới bạn có thể men theo nhiều lối đi nhỏ khác nhau nhưng đường chính là con đường mà mọi người hay gọi là đường hoa hồng, vì trên những bậc tam cấp vẽ những bông hoa hồng rực rỡ. Nhưng bạn chỉ thấy khi bạn đi từ dưới lên, còn đi từ trên xuống do độ cao nên sẽ khuất tầm nhìn.

Suốt những tuyến đường của thung lũng bạn sẽ luôn nhìn thấy chữ "Thung lũng tình yêu" được kết bằng cây hoặc sơn chữ trắng. Những màu sắc rất hài hòa với không gian.

Trên sườn đồi xuống là những cánh hồ điệp được tạo hình đan xen trong khung cảnh.

Bến thuyền thiên nga hướng ra lòng hồ được xếp ngăn nắp. Như đã nói ở trên, nếu bạn sử dụng thuyền để đạp vịt trên hồ cũng như xe điện trong suốt tuyến đều được miễn phí vì đã bao gồm trong giá vé.

Thậm chí cả chiếc xe lửa từ xa xưa của khu du lịch cũng nằm trong hạng mục miễn phí này.

Xe điện không nhất thiết phải đủ người mới chạy, nhưng về cơ bản cũng nên có một số lượng nào đó để đỡ phí công sức một chuyến xe.

Cây tình yêu mà các tín đồ du lịch hay nhắc đến nằm ngay bến xe điện

Còn khu vực Vòng Xoay thì cách đó chỉ khoảng 100 mét nên bạn có thể đi bộ thay vì đi xe. Sau khi tham quan Khu vực Vòng Xoay xong bạn sẽ bắt xe điện để tiếp tục hành trình. Xe điện chỉ cần cho những chặng xa như khu vực Phố Hoa, đồi Vọng Cảnh, Thung lũng Ngàn Hoa (nơi có các mô hình Kỳ quan).