Một ngày trên đỉnh Fansipan

01.01.2018

Fansipan là ngọn núi cao nhất Việt Nam (3.143m) , cũng là núi cao nhất trong ba nước Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia) nên được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Dương”. Nằm cách thị trấn Sapa không xa, ngày nay thông qua tuyến cáp treo người ta có thể lên đỉnh núi Fansipan rất dễ dàng.

Fansipan is the highest mountain in Vietnam (3,143m), also the highest mountain in Indochina (Vietnam, Laos, Cambodia). Located near the town of Sapa, not very far, today people could get to the peak of Fansipan through cable car line very easily.

Trước đây khi chưa có tuyến cáp treo của Fansipan do tập đoàn Sun group đầu tư như bây giờ, con đường lên Fansipan sẽ phải leo bộ mất vài ngày và cắm trại nghỉ đêm giữa lưng chừng núi khá là khó khăn và mạo hiểm. Để tham gia hành trình như vậy cần phải có một sức khỏe rất tốt vì các yếu tố về thời tiết, về địa hình và độ cao....

Thời tiết Sapa vốn bất thường, càng về những năm sau này thời tiết càng có biến chuyển không ổn định. Theo kinh nghiệm của những người leo Fansipan thì thời điểm tốt nhất trong năm là vào tầm tháng 11, lúc mùa khô rõ rệt và ít mưa, nhiều nắng, trời quang đãng. Vào lúc chính đông, mặc dù Sapa không còn những cánh đồng lúa chín vàng, chỉ còn trơ lại những màu xám của gốc rạ và cây cối ngả màu tối trong mùa đông, nhưng lúc này khí hậu rất thích hợp và thuận lợi cho du lịch Fansipan.

Nếu leo đường bộ, bạn mất vài ngày. Nhưng nếu đi cáp treo bạn chỉ mất vài chục phút là đến nơi. Ga cáp treo chỉ cách thị trần Sapa tầm 5km theo con đường đến đèo Ô Quy Hồ phía Thác Bạc rất dễ đi mặc dù đường sapa đã bị băm nát vì các công trình xây dựng và xe tải. Từ cổng vào những ngày quang mây, từ xa người ta đã có thể thấy công trình của Sungroup trên đỉnh Fansipan.

Nếu bạn có thời gian và không bị ràng buộc bởi nhóm hay tour du lịch, bạn hãy dành trọn 1 ngày ở trên đỉnh Fansipan ngắm mây bay, ngắm hoàng hôn xuống trên đỉnh núi đều là những cảnh đẹp đáng ghi nhớ trong cuộc đời. Tuy nhiên để làm được điều đó yếu tố quan trọng là thời tiết bắt buộc phải rất đẹp thì quang cảnh mới trở nên ấn tượng không bị che khuất tầm nhìn khi đứng trên đỉnh núi. Do vậy, mọi người thường nói, lên đỉnh Fansipan đẹp hay xấu là do hên xui. Nhưng bạn cũng có thể xem dự báo thời tiết trước khi đi. Sáng sớm, đứng từ thị trấn Sapa, bạn cũng có thể thấy núi Fansipan. Chỉ cần thấy trời nắng quang mây xanh ngắt thì hãy tức tốc lên đường ngay. Hoặc nếu bạn thấy mây xuống thấp giữa lưng núi còn phía đỉnh núi thì quang đãng cũng là khả năng trên đỉnh núi sẽ đẹp. Còn nếu mây kết tụ bao phủ trên hầu hết các đỉnh núi thì khả năng bạn sẽ hoàn toàn mất tầm nhìn khi trên đỉnh Fansipan. Người dân Sapa hay trêu đùa rằng có khi lên đó không gặp biển mây mà chỉ gặp biển mù là như vậy.

Ga cáp treo của Fansipan mới khánh thành đầu năm 2016 là ga cáp treo hiện đại với 2 kỷ lục thế giới là: Cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới: 1410m và Cáp treo ba dây dài nhất thế giới: 6292.5m. Ga tự động vận hành liên tục vì vậy bạn có ít người cũng được vào cabin cáp luôn không cần phải đợi đủ người. Mỗi cabin chứa được đến 35 người với ghế ngồi rất sạch đẹp. Khi đến khu cáp treo, sau khi gửi xe ngoài cổng, bạn sẽ đi bộ tầm chưa đầy 1km là đến nơi bán vé cáp treo. Quầy bán vé khách lẻ bên tay phải, khách tour hoặc theo nhóm phía bên tay trái. Mua vé xong, bạn sẽ đi dọc theo lối xuống thêm chừng 500 mét nữa là đến cửa soát vé vào ga cáp.

Hành trình đầu tiên của tuyến cáp đó chính là vượt qua thung lũng Mường Hoa nơi có những cánh đồng ruộng bậc thang chạy dài ngút mắt. Ngồi trên cáp treo nếu bên dưới sương mù không quá dày, bạn sẽ có thể nhìn thấy cả dọc thung lũng rất ấn tượng. Vào mùa lúa nếu trên cabin cáp nhìn xuống chắc hẳn sẽ là một cảnh đẹp ngút mắt. Nhưng trong thời gian lúa xanh và lúa chín, thời tiết ở sapa rất hay mưa và mù mây.

Suốt cả tuyến cáp dài, bạn có thể được ngắm nhìn quang cảnh những rừng cây bên dưới, những đỉnh núi xung quanh. Những cảm giác trên cao với view nhìn thoáng đãng rất mê hoặc. Hành trình cáp treo kết thúc, những bước chân đầu tiên khi đi qua cửa đón tiếp nơi có những nhà hàng và quầy lưu niệm, qua những bậc thang đầu tiên ra ngoài sân trời là những cảm giác mênh mông của đất trời choáng ngợp. Chỉ ngay ở chiếc sân đầu tiên này thôi, người ta đã cảm thấy muốn dừng lại hàng giờ để ngắm nhìn và chụp ảnh. Trong ngày nắng đẹp, những đường chân trời hiện ra, thậm chí bạn có thể nhìn thấy cả thị trấn Sapa ở tít dưới chân núi. Đứng ở đây, bạn sẽ hiểu, nếu bạn đi vào lúc biển sương mù bao phủ tất cả thì chuyến đi chỉ còn lại những bức ảnh gọi là check-in cho có mà thôi.

Dọc theo những bậc thang đi lên phía trên bạn sẽ gặp chiếc cổng chào lớn với chữ Thanh Vân Đắc Lộ với hàm ý mọi việc đều như ước nguyện và may mắn. Chiếc cổng này là bắt đầu của cả một công trình trên đỉnh dẫn đến đỉnh Fansipan.

Từ Thanh Vân Đắc Lộ sẽ dẫn đến Bích Vân Thiền Tự, nơi ngôi chùa có đặt tượng phật Quan Âm ngay phía ngoài. Bất kể nơi đâu trên đỉnh núi này đều cho bạn những góc nhìn mãn nhãn.

Qua sân chùa, bạn sẽ đến với ga Đỗ Quyên. Đỗ Quyên là tên một cây di sản Việt Nam được trồng ngay trên đường đi lối leo đường bộ. Đứng từ phía dưới chân ga có thể thấy ngay ngọn cờ trên đỉnh Fansipan đang tung bay phấp phới.  Lúc này, bạn sẽ có 2 lựa chọn. Hoặc là đi bộ leo theo đường bậc thang khoảng 600 bậc để lên đến nơi. Hoặc bạn sẽ mua vé tàu điện 100k/khứ hồi để đi từ ga Đỗ Quyên lên ga Trúc Lâm ngay sát chân đỉnh núi. Thực ra mà nói, nếu có thời gian và chơi ở đây cả ngày thì 600 bậc thang bộ này không có gì đáng kể, chỉ mất một lúc là lên đến nơi và lúc đi xuống lại còn dễ dàng và rất nhanh. Leo bộ, bạn sẽ đi qua tượng phật Như Lai và được ngắm cảnh hai bên mà đi đường tàu sẽ không có. Nhưng như đã nói, để leo bộ, bạn cần phải có thời gian và một chút sức khỏe.

Đỉnh Fansipan vẫn đang tiếp tục xây thêm các quần thể chùa tháp để thổi hồn vào không gian trên đỉnh núi mênh mông này. Nếu so Fansipan với Bà Nà thì xét về tầm nhìn, khung cảnh, view đẹp thì Fansipan phản ánh vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ hơn, dễ làm xiêu lòng người với những sóng núi biển mây bao quanh choáng ngợp hơn Bà Nà.

Sau 600 bậc thang bộ hoặc hành trình tàu từ Ga Đỗ Quyên đến Ga Trúc Lâm là đã tới đỉnh núi Fansipan. Đỉnh Fansipan được đánh dấu bởi một lá cờ tổ quốc tung bay kiêu hãnh giữa trời mây xanh biếc. Dưới chân trụ cờ 4 phía đều viết chữ Fansipan 3.143m mà rất nhiều người cũng như các đoàn du lịch thường đứng chụp ảnh để đánh dấu việc chinh phục nóc nhà Đông Dương. Ngoài trụ cờ chính, mỗi sân gỗ đều đặt những phiến lăng trụ hình kim tự tháp ghi danh ngọn núi có độ cao 3.143m này. Ai đến đây cũng ít nhất phải cố một tấm hình bên những cột mốc đó.

Vẻ đẹp của Fansipan là vẻ đẹp của mây trời bất tận, là những ngọn núi như những con sóng đậm màu lạc trong biển mây trắng, là những đường chân trời vẽ ra những màu ngọc xanh biếc, thẳng tắp trong những không gian tưởng chừng như vô tận.

Trong tầm mắt ấy, thiên nhiên trở nên chân thực, không dấu vết của con người, trong suốt, hoàn mỹ. Trước không gian đó, con người dễ dàng quên đi được, mất và trong những phút giây ngắn ngủi đó họ có thể giải thoát những đè nén trong lòng trước khi quay lại những ràng buộc của xã hội ở phía dưới kia nơi chân núi.

Đỉnh Fansipan có ưu điểm lớn khi toàn bộ sân được thi công bằng gỗ mộc mạc rất gần gũi với thiên nhiên, điều thường thấy ở nước ngoài, nhưng không phổ biến ở Việt Nam nơi thường là xi măng rồi sơn trát màu mè. Những sân gỗ, lan can gỗ làm cho khung cảnh vừa sạch, vừa gần gũi, vừa mộc mạc và ăn khớp.

Trong ánh sáng của mặt trời, những không gian trở nên huyền bí đầy màu sắc, những màu sắc của thiên nhiên luôn tươi màu bất kể đó là màu gì. Ở những tầm nhìn gần, những ngọn núi trở nên xanh đẫm với cây cỏ bao phủ khắp nơi.

Ở những khoảng cách xa, những đỉnh núi biến thành màu lam thẫm trong sắc trắng của mây nhấp nhô từng lớp tưởng chừng như vô tận. Nếu bạn có thời gian, bạn cứ đứng đây và có thể ngắm mãi, bạn không chỉ cảm thấy mình quá nhỏ bé trước tự nhiên mà còn cảm thấy muốn được hòa mình vào không gian mênh mông vô tận đó.

Khi bạn kế hoạch chỉ lên Fansipan một buổi trong ngày để ngắm cảnh và chụp ảnh thì cũng đơn giản không khó khăn gì. Nhưng nếu bạn muốn được tận hưởng những biến đổi thời tiết trong ngày từ sáng đến chiều trên đỉnh núi và ngắm hoàng hôn lặn trên Fansipan thì bạn sẽ phải chờ đến tận cuối buổi chiều lúc mặt trời xuống. Cho đến tận khi những nhân viên của Sungroup lên cất cờ và mời những vị khách cuối cùng trở ra trước khi cáp treo ngừng hoạt động lúc 6h tối.

Bạn phải lưu ý đỉnh Fansipan không có nhà vệ sinh. Muốn tìm khu nhà vệ sinh bạn phải đi ngược lại xuống phía dưới ga Đỗ Quyên bằng tàu và bạn sẽ phải mua lại vé lần nữa. Nếu đi bộ bạn có thể xuống chỗ công trình đang xây ở dưới chân tượng phật Như Lai có khu vệ sinh riêng. Trong trường hợp bạn ở trên đỉnh Fansipan trọn cả ngày, bạn nhớ theo mang nước uống. Khi qua cửa soát vé cáp treo, nếu bạn cầm đồ ăn ở trên tay, nhân viên ga cáp treo nhìn thấy bạn cầm trên tay sẽ yêu cầu bạn không  được mang đồ ăn vào. Trên đỉnh Fansipan chỉ có một hàng nhỏ bán xúc xích và một ít nước ngọt. Buổi trưa, bạn muốn nghỉ ngơi, ăn uống, thư giãn mà không mang theo đồ ăn, bạn phải quay lại phía dãy nhà hàng bên dưới cổng Thanh Vân Đắc Lộ. Ngồi trong những nhà hàng này nhìn ra bên ngoài vừa ăn trưa vừa ngắm những sườn núi chạy dài mênh mông rất tuyệt.

Mùa đông, mặt trời sẽ dần xuống đường chân trời phía sau đỉnh núi Fansipan từ lúc 5 giờ chiều đến hơn 5 rưỡi thì bắt đầu lặn hẳn. Những biển mây trong ngày cũng lắng đọng kết tụ thành những vùng khác nhau ở những thời gian khác nhau rất hấp dẫn.

Chiều xuống, không gian chuyển màu rất đẹp. Lý do bạn nên đón hoàng hôn trên Fansipan bởi không chỉ vẻ màu rực rỡ của bóng chiều hoàng hôn mà còn bởi vì sau 4 giờ chiều du khách theo đoàn xuống núi gần hết. Không còn cảnh chen nhau 1 mét vuông 10 người đứng chụp ảnh nữa. Lúc này, những góc chụp đẹp đã rất vắng và lộ ra. Tranh thủ lúc đợi hoàng hôn xuống, bạn hoàn toàn có thể vui chơi và sáng tác theo ý mình mà không ảnh hưởng đến ai và cũng không phải quá chờ đợi để lấy chỗ chụp.

Trong ánh sáng của hoàng hôn. Những cảm nhận về không gian không còn là check-in sống ảo mà nó là những cảm giác có thật bởi những không gian quá sống động và cuấn hút. Trước những khoảng khắc như thế, ai cũng cảm thấy thật may mắn vì có một ngày thời tiết đẹp và thuận lợi khi lên đây.

Trời càng về chiều dù nắng nhưng thời tiết lạnh rất nhanh. Mặt trời càng xuống trời càng rét. Vì vậy trước khi đi, bạn cần phải mang theo đủ quần áo ấm. Trong một ngày như thế, khi leo núi thì rất nóng, luôn phải bỏ bớt áo mặc trên người, nhưng khi dừng lại ngồi một chỗ lại rất lạnh.

Khi không gian chuyển màu báo hiệu những tia nắng cuối ngày sắp tắt. Trước những đổi thay của màu sắc xung quanh đỉnh núi khiến cho người ta ngơ ngẩn tiếc nuối một ngày trôi qua.

Trong khoảng khắc đó, những du khách cuối cùng của đỉnh núi Fansipan vẫn còn đứng ngắm nhìn mãi về phía nơi mặt trời lặn như chưa muốn rời đi.

Hoàng hôn cháy nắng phía sau những mái chùa và những bậc thang của Thanh Vân Đắc Lộ. Tiếng bước chân hối hả của một vài vị khách cuối cùng đang quay trở lại ga Trúc Lâm để trở về tuyến cáp vẫn còn vang lên trong không gian tĩnh mịch.

Cả một vùng trời sẫm tối đan xen với những màu nắng in hằn lên những vạt núi, những vầng mây. Bóng phật tổ Như Lai ngồi thiền tĩnh tại giữa đất trời làm không gian thêm màu sắc.

Đường chân trời phía trước Bích Vân Thiền Tự sáng lên màu hồng mỡ gà, màu sắc cuối cùng của một buổi hoàng hôn. Cảnh tượng càng trở nên đẹp hơn bao giờ hết trước những giây phút cuối cùng trước khi bóng đêm bao phủ.

Fansipan, một vẻ đẹp không thể nào quên đối với du khách. Những năm gần đây, những ngày rét kỷ lục Sapa hay có tuyết rơi. Nếu may mắn du lịch Sapa vào những ngày này bạn sẽ được ngắm những lớp áo khác lạ của Sapa. Và chắc chắn khi đó, đỉnh núi Fansipan sẽ là nơi tuyệt đẹp bởi với độ cao của Fansipan thì đây là một trong những điểm đóng băng và có tuyết đầu tiên của Sapa.