Núi Cao Cát và Hải đăng núi Cấm

28.02.2018

Đảo Phú Quý có hai ngọn núi lớn là Núi Cấm và Núi Cao Cát. Hai ngọn núi này cách nhau không xa và từ nhiều nẻo đường trên đảo người ta đều có thể nhìn thấy chúng.

Núi Cao Cát nằm sau chùa Linh Sơn trên đường Nguyễn Thông rẽ vào. Trên đỉnh núi có những phiến đá khổng lồ với cấu tạo khá đặc biệt và được đặt tượng của Quan Thế Âm Bồ Tát đang hướng ra biển.

Từ chùa Linh Sơn xuyên qua con đường phía tay trái chùa sẽ dẫn đường lên đến chân đỉnh ngọn núi. Đường khá dốc và gió rất mạnh, vì vậy nếu đi xe máy lên đây bạn nên sử dụng xe số để khi xuống dốc cho an toàn.

Ngay từ đường lên bạn đã có thể nhìn thấy toàn cảnh đảo và những dải núi nhô ra phía xa. Trèo lên những mỏm núi này sẽ cho bạn một không gian khoáng đạt.

Không gian đó là biển, là nhà, những tầm nhìn ngút mắt. Từ cuối con đường dẫn lên đến lưng chừng núi, gửi xe máy, leo lên đây không mất bao xa.

Từ đây, bạn cũng có thể nhìn thấy những cây quạt gió khổng lồ để tạo điện năng lượng nằm phía nghĩa trang của đảo đang nổi bật trong không gian của biển.

Dọc theo sườn dốc đá cạnh cây trụ điện lớn đang xây bạn sẽ lên đến đỉnh núi Cao Cát để bái Quan Thế Âm Bồ Tát và chiêm ngưỡng những hòn đá đen như thể kết quả của nham thạch núi lửa phun trào tích tụ.

Cách núi Cao Cát không xa là ngọn núi Cấm nơi có ngọn Hải Đăng của đảo. Đường lên núi Cấm không khó đi. Bạn chạy xe vào chùa Linh Bửu, đi qua cổng chùa vào phía tay trái 200 mét đến cuối sẽ thấy biển Đường lên Đuốc Bác (Ngọn Đuốc Bác Hồ) là nơi bắt đầu của hành trình.

Dọc theo những bậc thang cho đến khi xuất hiện một ngả rẽ, nếu bạn rẽ tay trái bạn sẽ lên Đuốc Bác còn rẽ bên tay phải, một con đường mòn nhỏ với lá cây phủ đầy, bạn sẽ lên đến ngọn Hải Đăng. Ngọn Hải Đăng với hàng bàng và những ghế đá phía trước là nơi nghỉ chân sau 15 phút leo bộ. Từ đây nhìn ra xa người ta có thể thấy núi Cao Cát.

Nếu bạn muốn vào tham quan bên trong Hải Đăng, bạn phải xin phép các anh bộ đội ở đây.  Hải đăng sau mấy tầng leo bộ bạn có thể lên bên trên đỉnh tháp.

Từ đây, nhìn xuống, bạn sẽ thấy ngọn Đuốc và tượng Bác đang hướng ra ngoài khơi. Ngọn đuốc cao sừng sững như một biểu tượng của đảo.

Ngọn hải đăng Phú Quý để lại trong lòng du khách những cung bậc cảm xúc khó quên. Đây cũng nơi ghi dấu những khoảnh khắc đẹp về thiên nhiên biển trời.