Cột cờ Lũng Cú: Ngày mưa

03.05.2018

Cột cờ Lũng Cú là cột cờ quốc gia đánh dấu mốc phía Bắc của Việt Nam được tôn dựng từ thời Lý Thường Kiệt. Không chỉ có ý nghĩa lịch sử, đường tìm đến cột cờ Lũng Cú còn mang một khung cảnh núi non trùng điệp hùng vĩ.

The Lung Cu national flagpole is marking the northern part of Vietnam. This one was built from the Ly Thuong Kiet era. Not only historical significance, the road to Lung Cu flagpole also carries a mountainous landscape with majestic beauty.

Đường đến cột cờ Lũng Cú có 2 lối đi, một lối đi từ dinh Vua Mèo từ phía Sà Phìn rẽ vào và chạy thẳng đến đầu đường Lũng Cú cỡ 25km, một lối đi từ thị trấn Đồng Văn qua Bụi Homestay rẽ phải vào đường ĐT182B đi khoảng 9km là sẽ đến đường Lũng Cú tại điểm giao nhau với lối đi từ dinh Vua Mèo. Từ điểm giao nhau này chạy thẳng 15km theo đường Lũng Cũ là sẽ đến chân cột cờ lịch sử.

Lối đi cột cờ Lũng Cú từ phía dinh Vua Mèo

Có thể nói, con đường nào của Hà Giang cũng núi non trùng điệp, cảnh đẹp không ngớt. Tuy nhiên, một trong những con đường có cảnh đẹp vào bậc nhất của Hà Giang chính là lối đi Lũng Cú từ phía Sà Phìn này.

Ngay từ đoạn đầu rẽ vào, người ta đã gặp những điểm đặc trưng nhất của cao nguyên đá Đồng Văn. Những con đường chạy quanh núi với muôn hình vạn trạng những khối đa đan vào nhau khắp mọi nơi.

Đường khá vắng, ít người qua lại vì vậy giữa không gian những ngọn núi kế tiếp nhau là một khoảng không tĩnh lặng chỉ thi thoảng mới có tiếng xe chạy qua rồi nhỏ dần và mất hút.

Ngay từ những km đầu tiên, bạn đã ấn tượng với tuyến đường này. Ẩn sâu dưới các chân núi là những nếp nhà của người Mông, những con người cần cù và chịu khó.

Càng đi sâu vào trong, cảnh đẹp càng trở nên rõ nét. Đặc sắc nhất có lẽ là đoạn gần cuối phía giao nhau với tuyến đường đi Lũng Cú từ Đồng Văn. Nơi đây, những dãy núi đá tai mèo của Hà Giang xếp lớp như những con sóng trải dài đến vô tận.

Trong không gian đó là những ruộng ngô đang lên mầm nảy hạt, từng lớp ruộng xen kẽ với đá của cao nguyên tạo thành một bức tranh thuần khiết giữa đất trời và kết quả lao động của con người.

Người dân tộc nơi đây canh tác trên mọi địa hình có thể, từ những lòng trũng dưới chân núi, đến những sườn núi dốc dựng trên cao mà nhìn từ xa chỉ thấy những mảng màu từ áo quần nhỏ xíu như đang bám vào các triền núi. Nghe thì vất vả như vậy, nhưng nếu đi trên đường bạn gặp những người phụ nữ dân tộc, bạn sẽ thấy nụ cười của họ hồn nhiên không một chút vướng bận ưu phiền, điều mà ở những nơi thành phố ồn ào hiếm khi có được.

Trên hành trình này, những khúc cua nối tiếp với khúc cua, vì vậy khi điều khiển xe máy phải thật cẩn trọng vì đôi khi mải nhìn cảnh đẹp mà bạn có thể phân tâm trong việc nhìn đường.

Đường đi Lũng Cú theo lối này khá xa, xa hơn tuyến đường từ Đồng Văn hơn chục km, tuy nhiên, nó thật xứng đáng, bạn không nên bỏ qua lối này. Qua những con đường như thế, bạn thấy thêm yêu cảnh đẹp của Việt Nam.

Lối đi cột cờ Lũng Cú từ thị trấn Đồng Văn

Từ thị trấn Đồng Văn sang Lũng Cú đường đi ngắn hơn, tuy nhiên cảnh đẹp không bằng lối đi từ phía từ Sà Phìn phía dinh Vua Mèo

Bắt đầu từ lối rẽ vào con đường ĐT182B, bạn sẽ lên dốc xuyên qua những rừng thông hai bên đường. Ngày mưa, trời mù tối, những đỉnh núi xuống màu lam thẫm huyền bí.

Chỉ vài cây số sẽ gặp một khung cảnh rất rộng mà có lẽ ai cũng dừng chân nơi đây nên có hẳn những lối đi bậc thang đất nho nhỏ để leo lên bãi đất ngắm cảnh.

Phía bên kia là những con đường zích zắc chạy dài lên đỉnh núi mà bạn sẽ vượt qua để tiến về phía Lũng Cú. Trong cơn mưa, mọi cảnh vật trở nên u ám, hơi sương mù mịt cản trở mọi ống kính của máy ảnh.

Lác đác những người đi làm nương lẻ bóng dưới các triền núi. Những thửa ruộng trồng bắp xếp lớp trong những khoảng đất nhỏ nhoi xen kẽ với đá núi Hà Giang. Trên các ngọn núi, thậm chí người ta còn gieo hạt xen kẽ cùng với những phiến đá dẫu rằng điều đó là khó khăn khi chăm bón thu hoạch.

Con đường Lũng Cú dẫn đến cột cờ, không phải là một con đường hoàn toàn đẹp. Tháng 4/2018, nhiều đoạn còn đang làm dang dở. Mưa xuống, đất tạo thành bùn, trơn tuột, lầy lội rất khó đi. Dù bạn di chuyển chỉ 5km/1h nhưng rất nhiều đoạn tạo rãnh bùn trơn ngay cả bạn chống chân xuống cũng bị trượt. Vì thế, chuẩn bị một đôi giày có độ bám cao khi đi Hà Giang là cần thiết và điều khiển xe máy khi trời mưa, bạn tuyệt đối không được vội vàng.

Mất khoảng 4km đường lầy lội là sẽ đến đoạn đường mới làm. Từ đoạn đường này việc di chuyển rất thuận lợi vì đường rộng và phẳng.

Thi thoảng trên đường, bạn sẽ gặp những thửa ruộng bậc thang, hoặc những dãy núi chạy dài có thể dừng chân để chụp ảnh.

Cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú nằm trên đỉnh núi Long Sơn gọi là núi Rồng có lịch sử rất lâu đời trải qua nhiều lần phục dựng và tôn tạo với lần gần nhất là năm 2010 được ghi trên bia đặt ở trên bệ cột cờ.

Từ xa, người ta có thể thấy cột cờ trên đỉnh núi với một con đường bậc thang chạy dài từ dưới chân lên đỉnh núi. Nếu bạn muốn chạy xe máy thẳng lên trên đỉnh núi, bạn phải đi thẳng vào trong, qua trạm gác đối diện trạm y tế và chạy thẳng vào trong bản sẽ có đường núi dẫn thẳng lên gần đỉnh cột cờ.

Từ trên cao nhìn xuống, con đường núi đó có hình như chữ M. Phía trên đã có một trạm bán vé tham quan. Leo qua một đoạn bậc thang ngắn là bạn đã đến nơi.

Cột cờ với chiều cao hơn 30 mét có lối cầu thang bộ đi lên đỉnh trong thân cột cờ. Chân bệ cột cờ có 8 mặt phù điêu bằng đá xanh với những hình ảnh trống đồng, con người các dân tộc ở Hà Giang cũng như các giai đoạn lịch sử của đất nước.

Trên đỉnh cột cờ là quốc kỳ Việt Nam với cán cờ cao 12,9m và lá cờ có diện tích 54m2 tượng trưng cho 54 dân tộc anh em.

Từ trên cao nhìn xuống, người ta có thể thấy được hết các không gian xung quanh. Cảnh đẹp của bản làng, của núi non Lũng Cú.

Dưới chân núi, phía bên trái và bên phải cột cờ có hai hồ nước. Người ta cho rằng đó là hai mắt của con rồng, bởi ngọn núi là ngọn núi rồng và vì vậy, hai hồ nước này không bao giờ cạn.

Để tham quan cột cờ Lũng Cú nếu đi trọn vẹn cả 2 con đường, đi một đường và về một đường, có lẽ bạn sẽ phải mất già nửa ngày hoặc thậm chí cả một ngày nếu muốn thong thả. Bởi phía sau cột cờ Lũng Cú cách chừng 3km còn một điểm tham quan khác là điểm Cực Bắc nơi nhìn xuống dòng sông Nho Quê nơi bắt đầu chảy vào Việt Nam cũng là điểm phân thủy giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc. Vì vậy tùy vào hành trình của mình bạn hãy chọn một tuyến đường nào phù hợp nhất.