Cung đường Mậu Duệ về Đường Thượng

05.05.2018

Từ Mậu Duệ, nếu bạn chọn lối rẽ trái theo tuyến đường 176 thay vì rẽ phải sang thị trấn Yên Minh bạn sẽ đi theo cung đường Mậu Duệ - Ngam La - Lũng Hồ và về đến đầu đường Thượng.

From Mau Due, if you choose the left turn along route 176 instead of right turn to Yen Minh town you will follow the road of Mau Due - Ngam La - Lung Ho and to the beginning of Đường Thượng road.

Rời trung tâm Mậu Duệ tiến về phía Ngam La, khởi đầu là những con đường như dưới đồng bằng với những cánh đồng lúa trải dài xanh mướt trong cái nắng của cao nguyên đá.

Những km ban đầu là những đường núi rợp bóng cây với màu xanh của tre rừng, với những thân măng đang lớn thẳng tắp.

Ở những đoạn thoáng bóng cây người ta vẫn có thể thấy những dãy núi của Hà Giang đang bầu bạn cùng nhau nơi cuối trời.

Ấn tượng đầu tiên của đoạn đường rời Mậu Duệ sang Ngam La đó là dải núi đá hình con rồng với tư thế như đang hướng đầu lên trời chạy dài. Hòa lẫn vào khung cảnh là một ngọn núi nhỏ màu xanh lục bên đường đi rất lạ mắt. Trong các cung đường của Hà Giang, hiếm có ngọn núi nào được bao phủ toàn cỏ xanh mà không có một tảng đá nào trên bề mặt như ngọn núi nhỏ này. Nhất là khi nắng lên chiếu xuống thân núi làm màu xanh non sáng bừng khiến cho nó nổi bật giữa không gian.

Suốt từ chặng đường Mậu Duệ sang Ngam La, vòng qua các cung đường núi, dãy núi rồng này như định hướng chỉ đường đồng hành cùng người đi.

Ngam La xuất hiện đặc  trưng với những mảng ruộng bậc thang với mật độ lớn hơn những khu vực khác.

Tại đỉnh dốc Là Si, những vạt ruộng bậc thang trải dài như khung cảnh đặc trưng của các vùng Tây Bắc, một số ruộng đã bắt đầu đổ nước cho vụ cấy của năm nay.

Qua dốc Là Si, theo những con đường núi với bóng cây che phủ, mới được làm, khá thuận lợi, bạn sẽ tiến về khu vực Lũng Hồ.  Càng về phía Lũng Hồ, mật độ núi càng dày trên lối đi.

Núi ở Lũng Hồ dường như xanh hơn nơi khác của Hà Giang, cũng như cây cối hoa màu nơi này rất trù phú. Những dãy núi không chỉ mang đầy màu sắc mà còn mang những cá tính trong những hình dạng riêng biệt, khác biệt, không giống nhau.

Cho đến khi bạn ngang qua ngôi trường nhỏ bé này, là bạn đã đến gần sát với ngã ba một ngả đi Lũng Hồ - Du Già và ngả còn lại rẽ sang Đường Thượng để về Hà Giang.

Gần đến đầu đường Thượng, cảnh đẹp càng trở nên đặc sắc và hùng vĩ. Màu xanh của cây cối trên các ngọn núi dày hơn, thẫm hơn những nơi khác. Cây cỏ trên đường đi sức sống cũng có vẻ mạnh mẽ hơn.

Xuống con dốc cuối cùng trên hành trình dài hơn 20km - Mậu Duệ về Đường Thượng là bạn đã đến nơi. Bạn có thể chọn vào trong Lũng Hồ - Du Già với những cảnh đẹp mê hoặc như thể chỉ có ở trong phim, hoặc rẽ phải để vượt qua thung lũng Đường Thượng về Quản Bạ.

Cung đường Mậu Duệ về Đường Thượng sẽ đẹp hơn nếu vào mùa lúa chín, bởi khu vực Ngam La là khu vực có nhiều ruộng bậc thang. Càng về phía Lũng Hồ, cảnh càng trở nên đẹp, nhất là dốc rẽ xuống. Một vẻ đẹp riêng biệt không lẫn với những vẻ đẹp trên tuyến đường quốc lộ 4C. Để về Hà Giang, bạn sẽ đi tiếp hành trình Đường Thượng - Thái An - Lùng Tám - Quản Bạ với hơn 35km là về đến trung tâm của Quản Bạ rồi theo quốc lộ 4C  trở về lại thành phố Hà Giang.